วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เล็งให้แม่นเก็งให้รวย The Zurich Axioms by Max Gunther


ไปห้องสมุดมารวยมา อยากจะแนะนำหนังสือเล่นนึงให้เพื่อนลองอ่านดู อยากซื้อเก็บไว้เหมือนกันแต่หาซื้อไม่ได้ เนื้อหาใจความคร่าวๆก็เป็นดังนี้ ใครสนใจจะอ่านเพิ่มก็ลองแวะไปยืมดูนะ ยังมีเนื้อหาดีๆอีกเยอะ ที่ไมได้ลงไว้ด้วย เราชอบมากๆ มันเกี่ยวข้องกับชีวิตใกล้ตัวเราด้วย ชื่อหนังสือก็ตามหัวเรื่องเลย

Intro: ลูกจงอย่าตัดสินใจเลือกงานจากเงินเดือนอย่างเดียวเพราะไม่มีใครรวยได้จากเงินเดือน แม้จริงแล้วอาจจะยากจนสะด้วยซ้ำ ลูกจะต้องมีอย่างอื่นนอกจากเงินเดือน นั้นคือการเก็งกำไรที่ดีสัก 1 - 2 ครั้งเท่านั้นแหล่ะ ไม่จำเป็นต้องมากกว่านั้น

หลักใหญ่ข้อที่ 1 เรื่องของความเสี่ยง " ความวิตกกังวลไม่่ใช่ความเจ็บปวด แต่เป็นสัญลักษณ์ของความสุขสมบูรณ์ ถ้าหากว่าคุณยังไม่มีความวิตกกังวลแล้ว แสดงว่าคุณยังไม่ได้เผชิญความเสี่ยงที่มากพอ"

หลักรองข้อ 1 จงเล่นเพื่อผลลัพธ์ที่มีคุณค่าพอเท่านั้น
หลักรองข้อ 2 จงหลีกเลี่ยงการกระจายความเสี่ยง : ที่มากเกินไปเหมือนคุณโยนบอลขึ้นฟ้า 12 ลูก ครึ่งนึงเฉไปทางอื่นคุณจะแก้สถานการณ์ไม่ทัน

หลักใหญ่ข้อ 2 เรื่องของความโลภ "จงฉวยกำไรให้เร็วที่สุด"

หลักรองข้อ 3 จงตัดสินใจเสียก่อนว่าคุณต้องการทำกำไรเท่าไร และจงเลิกเล่นทันทีที่คุณทำได้ตามเป้าหมายนั้น

สรุป หลักใหญ่ข้อ 2 สอนให้คุณขายให้เร็วที่สุด จงอย่ารอให้ราคาขึ้นไปถึงจุดสุดยอด จงอย่าหวังว่าจะเป็นผู้ชนะอย่างต่อเนื่องตลอดกาล จลอย่าพยายามยึดอายุของโชค และทันทีที่หลักทรัพย์ไต่ไปถึงระดับที่คุณตั้งใจไว้ล่วงหน้าแล้วให้ขายทิ้งและเลิกเล่น เหตุเดียวที่จะไม่ปฏิบัติตามข้อนี้คือ การที่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นและทำให้คุณมั่นใจว่าจะเป็นผู้ชนะต่อไปอีกระยะนึง

หลักใหญ่ข้อ 3 เรื่องของความหวัง "ถ้าเรือกำลังจะล่ม อย่ามัวแต่ภาวนา ให้กระโดดลงน้ำทันที"

หลักรองข้อ 4 จงถือว่าการสูญเสียเล็กๆ น้อยๆ เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต และจงเตรียมพร้อมกับการสูญเสียเล็กๆน้อยหลายๆครั้ง ก่อนที่จะทำกำไรได้อย่างมหาศาลในวันข้างหน้า

หลักใหญ่ข้อที่ 4 เรื่องของการพยากรณ์ "คุณไม่สามารถทำนายพฤติกรรมของมนุษย์ได้ ดังนั้น จงอย่าหลงเชื่อใครก็ตามที่อ้างว่ามองเห็นอนาคต "

หลักใหญ่ข้อที่ 5 เรื่องของความมีระเบียบ "ความสับสนไม่ใช่เรื่องอันตราย แต่ถ้าเมื่อใดมันกลายเป็นความมีระเบียบแล้วก็ขอให้ระวังให้ดี"

หลักรองข้อที่ 5 จงระวังกับดักจากประัติศาสตร์
หลักรองข้อที่ 6 จงระวังภาะลวงตาจากแผนภูิมิ
หลักรองข้อที่7 จงระวังภาพลวงตาจากความสัมพันธ์ชนิดเหตุผล
หลักรองข้อที่ 8 จงระวังกับดักของนักการพนัน

สรุป คุณควรจะศึกษาสื่อการเก็งกำไรที่คุณสนใจอย่างละเอียด และทันทีที่คุณเห็นโอกาสและจังหวะที่เหมาะสมก็ขอให้ฉวยโอกาสทันที แต่จงอย่าตั้งสมมุติฐานที่ผิดๆ การศึกษาเหตุการณ์ในอดีตอาจช่วยให้คุณมีโอกาสดีกว่าคนอื่น แต่คุณไม่อาจมองข้ามบทบาทของโชคได้ การศึกษาไม่สร้างโอกาสสำหรับของตายให้คุณได้หรอก เพราะคุณยังอยู่ในโลกของความสับสนต่อไป ตราบใดที่คุณจดจำเรื่องเหล่านี้ในใจ ตราบนั้นคุณก็จะไม่เจ็บตัว

คุณควรจะคิดว่า เอาล่ะ ผมได้ทำการศึกษามาละเอียดพอแล้ว และคิดว่าการเสี่ยงโชคแบบนี้จะดีสำหรับผม แต่เนื่องจากว่าผมไม่สามารถมองเห็นหรือควบคุมเหตุการณ์แบบสุ่มในวันข้างหน้าได้ โอกาสที่ผมจะผิดพลา่ดจึงมีได้สูงมา่ก เพราะฉะนั้นผมจะพยายามยืนตรงนี้ก่อน และเตรียมพร้อมที่จะกระโดดไปยังทางโน้นหรือทางนี้ ถ้าหากเหตุการณ์กลายเป็นอย่างโน้น หรืออย่างนี้เข้า

หลักใหญ่ข้อที่ 6 เรื่องของการเคลี่อนย้าย "จงอย่างอกราก เพราะมันเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนย้าย"

หลักรองข้อที่ 9 จงอย่าติดกับดักของการลงทุนทีั่ไร้อนาคต เพราะสาเหตุจากความผูกพันหรือ ความเสียดาย
หลักรองข้อที่ 10 ถ้ามีการลงทุนใหม่ที่น่าสนใจกว่า ก็ข้อให้ืลืมของเก่าเสีย

สรุป หลักการนี้สอนให้คุณมีความคล่องตัวในการโยกย้ายสถานะและอย่าให้มีรากงอก ซึ่งจะเป็นตัวบ่อนทำลายการเก็งกำไรของคุณ อย่างเช่น ความจงรักภักดี หรือการรอคอยเพื่อให้ได้ผลตามเป้าหมาย หลักการข้อนี้สอนให้คุณพร้อมที่จะกระโดดจากหลักทรัพย์ที่อยู่กับที่ หรือคว้าโอกาสดีไว้โดยเร็ว แต่มิได้หมายความว่าให้คุณกระโดดไปมาจากหลักทรัพย์นึง ไปอีกหลักทรัพย์นึง ก่อนการกระโดดคุณควรจะชั่งใจให้ดีรอบคอบก่อน และถ้ามีเหตุผลที่ไม่สำัคัญก็ไม่ควรเปลี่ยนมือ แต่ถ้าสถานะการลงทุนเดิมไม่ดี คุณก็ควรจะขจัดรากทั้งหมดทิ้งไป และกระโดดหนีโดยเร็ว จงอย่าให้มีรากงอกเกินป

หลักใหญ่ข้อที่ 7 เรื่องของลางสังหรณ์ "จงเชื่อลางสังหรณ์ ถ้าหากมันมีเหตุผลสนับสนุนเพียงพอ"

หลักรองข้อที่ 11 จงอย่าสับสนระหว่างลางสังหรณ์กับความหวัง

หลักใหญ่ข้อที่ 8 เรื่องของศาสนา และความลี้ลับ "พระเจ้าคงไม่มีแผนที่จะทำให้คุณรวย รวมอยู่ในแผนการสร้างจักรวาลอย่างแน่นอน"

หลักรองข้อที่ 12 ถ้าโหราศาสตร์ใช้ได้จริง หมอดูก็คงรวยไปนานแล้ว
หลักรองข้อที่ 13 จงอย่าเชื่ออำนาจลี้ลับ แต่จงสนุกกับมันเป็นครั้งคราว และให้ัจังหวะที่เหมาะสม

หลักใหญ่ข้อที่ 9 เรื่องของทัศนคติการมองโลก "การมองโลกในแง่ดีคือ ความหวังที่จะให้สิ่งที่ดีที่สุดบังเกิดขึ้น ในขณะที่ความมั่นใจคือความรู้ตัวว่าจะสามารถรับกับเหตุการณ์ีที่เลวร้ายที่สุดได้ ลงอย่าตัดสินใจโดยอาศัยการมองโลกในแง่ดีแต่เพียงอย่างเดียว"

สรุป การมองโลกในแง่ดีอาจกลายเป็นศัตรูสำหรับการลงทุน เพราะการมองโลกในแง่ดีจะทำให้ทุกฝ่ายสบายใจจนลืมตัว และอาจทำให้คุณติดกับดักที่ไม่มีทางออก หรือถ้ามีทางออกก็อาจทำให้คุณตัดสินใจไม่ใช่ทางออกนั้น คุณไม่ควรตัดสินใจโดยอาศัยทัศนคติมองโลกในแง่ดีเท่านั้น ก่อนที่คุณจะลงทุนขอให้ถามตนเองก่อนว่า ทางออกของคุณคืออะไรถ้าหากทุกอย่างผิดพลาด ถ้าเมื่อใดที่คุณทราบคำตอบนี้ล่วงหน้า คุณก็จะมีอะไรบางอย่างที่ดีกว่าการมองโลกในแง่ดีหรือเหนือกว่าคนทั่วไปมาก นั่นคือความมั่นใจในตัวเอง

หลักใหญ่ข้อที่ 10 เรื่องของเสียงส่วนใหญ่ "จงอย่าฟังเสียงคนส่วนใหญ่ เพราะมันอาจจะผิดก็ได้""

หลักรองข้อที่ 14 จงอย่าเก็งกำไรตามคนส่วนใหญ่ ในหลายๆครั้งจังหวะที่เหมาะแก่การซื้อมากที่สุด คือเมื่อทุกคนไม่ต้องการซื้อ

หลักใหญ่ข้อที่ 11 เรื่องของความดื้อรั้น "ถ้าผลลัพธ์ครั้งแรกไม่คุ้มค่า ก็ขอให้ลืมครั้งต่อไปเสีย"

หลักรองข้อที่ 15 จงอย่าพยายามบรรเทาความเสียหายของการลงทุนที่พลาดไปแล้วด้วยการ "ฉลี่ยความเสียหายให้น้อยลง"

หลักใหญ่ข้อที่ 12 เรื่องของการวางแผน "การวางแผนระยะยาวอาจทำให้ผู้วางแผนเข้าใจผิดคิดว่าตนเองสามารถควบคุมอนาคตได้แล้ว เพราะฉะนั้นจงอย่าึดถือแผนระยะยาวให้มากจนเกินไป"

สรุป หลักรองข้อที่ 16 จงหลีกเลี่ยงการลงทุนระยะยาว "การวางแผนสำหรับอนาคตที่มองไม่เห็นเป็นเรื่องไร้สาระ จงอย่ายึดการวางแผนระยะยาวหรือการลงทุนระยะยาวเด็ดขาด แต่ขอให้แสดงปฏิกิริยาโต้ตอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จงลงทุนในหลักทรััพย์ที่มีโอกาสทันทีที่เห็น และจงถอนตัวทันทีที่โอกาสจางหายไป ขอให้คุณตระหนักถึงคุณค่าของอิสรภาพที่จะทำอะไรก็ได้ และอย่าปล่อยให้อิสระภาพนี้หลุดลอยไป


boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น