วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Point and Figure Chart ตอนที่ 2 ตัวอย่างกราฟ

ตัวอย่างที่ 1
1. การเข้าออก จะเข้าออกด้วย 3 point reverse และทุกการเข้าซื้อจะต้องกำหนดจุด Stoploss ที่ 3 point reverse เช่นกัน

2. ลองดู ผลลัพธ์ที่ได้ในช่วงกลางๆ ปีจนถึงปลายปี 2009 กับ PTTAR แนวลูกศรสีขาวเป็นผลลัพธ์ของกำไรที่ได้ จะสังเกตเห็นว่าช่วงลูกศรสีขาวๆสั้น จะเป็นช่วง Sideway เราจะได้น้อย หรือขาดทุนเล็กน้อยเท่านั้น แต่ผลลัพธ์โดยรวมเป็นที่น่าพอใจ

3. กำหนด box size และ reversal amount ให้เข้ากับสไตล์การ Trade ของตัวเอง อันนี้ ต้องลองกันเองนะครับ


ตัวอย่างที่ 2
1. การเข้าทุกครั้ง ตั้ง Stoploss เข้าเมื่อเกิด 3 point reverse

2. เมื่อเกิดสัญญาณ O เกิดขึ้น รอจนกระทั่ง กราฟ Reverse เป็น X อีกรอบแล้ว กำหนดจุด Stop profit ไว้ตรงนั้น ในตัวอย่างจะเรียกว่า exit point เราจะขายก็ต่อเมื่อ O ครั้งใหม่ต่ำกว่าครั้งก่อนหน้า ในตัวอย่างเราจะ let profit run จนกระทั่ง ขายที่ประมาณ 19.8 เราจะได้กำไร จากการเข้าครั้งประมาณ 102%

3. นี่เป็นตัวอย่างในขณะเกิด bullish ขึ้น กำไรจึงดูค่อนข้างเยอะ ถ้า Sideway อาจจะต้องเข้าออกบ่อยหน่อย แต่เจอ Bullish ครั้งเดียวคุ้มแน่



นี่ก็เป็นตัวอย่างง่ายๆ ที่ผมคิดว่าน่าจะเข้าใจง่าย และนำไปใช้งานได้จริง ยังไงลองศึกษา แล้วทดลองใช้ดู คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

อีกอย่างการกำหนดค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น box size, reversal amount, การเลือก plot ตาม high-low หรือ ราคาเปิดปิดของวัน ล้วนได้ผลลัพธ์ต่างกัน ลองค้นหาดูนะครับมาชอบ Trade สไตล์ไหนแล้ว Set ค่าการ Trade ให้ตรงกับเราที่สุด จะได้กำไรด้วย สบายใจด้วยคับ

ความจริงเรื่อง point and figure ก็ยังมีเทคนิคมากกว่านี้ ยังไงว่างๆ จะมาเขียนใหม่ ตอนนี้ก็ลองเอาไปทำกำไรกันก่อนนะครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์นะครับ (รูปอาจจะน่าเกลียดหน่อย เพราะใช้ program paint ทำ ก็ทำตามมีตามเกิดไป :)


BOYLES

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น