วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

25 stupid mistake book

ก็ไปห้องสมุดมารวยมา ก็ได้หนังสือมา 2 เล่ม ก็เห็นว่ามันมีประโยชน์ ก็เลยว่าจะมาแปลสรุปๆเก็บไว้ เผื่อเอาไว้ทบทวนในอนาคต

เนื่องจากปีใหม่ เที่ยวกระจายเลยอ่านไม่ทันพรุ่งนี้ได้กำหนดคืนหนังสือแล้ว ยังไงจะสรุปคร่าวๆ ไว้คราวหน้ายืมมาใหม่ค่อยว่ากันล่ะกัน

25 - ความผิดพลาดของนักเล่นหุ้น

1. ฉันรู้ทุกอย่างที่ต้องรู้หมดแล้ว เพราะนั้นจะทำให้คุณไม่เรียนรู้เพิ่ม อย่าทำตัวเหมือนน้ำที่เต็มแก้ว

2. ฉันไม่มีแผนในการลงทุน เปรียบเสมือนเรือไม่มีหางเสือ คลื่นจะพัดไปทางไหนก็ได้ ไร้จุดหมาย ไม่ว่าจะจนหรือรวย คุณก็ต้องการแผนการลงทุน การออมในชีวิตคุณเพื่อให้คุณได้เดินตาม และติดตามจนกระทั่งถึงเป้าหมาย

3. ฉันเชื่อเพื่อนเมื่อเพื่อนแนะนำหุ้นเด็ดๆให้ - ถ้าฉันไม่เชื่อเพื่อนฉันคงเป็นเศรษฐีไปแล้ว จริงอยู่บางครั้งมันอาจจะถูกบ้าง หรือผิดบ้างแต่ก่อนจะตัดสินใจ คุณควรจะตัดสินให้ดีก่อนทุกครั้ง ไม่ใช่เชื่อตามไป

4. ฉันไม่วิเคราะห์หุ้นที่ฉันซื้อ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่คุณตัดสินใจซื้อ การที่คุณไม่รู้ว่าหุ้นพื้นฐานดีหรือไม่ หรือไม่รู้เทคนิคการเข้าซื้อหรือขายออก นั่นหมายความว่าคุณกำลังเพิ่มความเสี่ยงให้กับตัวเอง Buying without knowledge increases yr investment risk. Great stocks start with great fundamentals.

5. ฉันซื้อหุ้นในขณะที่มันเป็นขาขึ้น แต่ทำไมฉันถึงขาดทุน Sometimes the best investments are the ones you don't make. Donald Trump

6. ฉันไม่เคยขายหุ้นตัวที่ฉันขาดทุนและนั่นคือสิ่งเดียวที่ฉันยังถืออยู่ Selling your winners and holding losers is like cutting your flowers and watering your weeds. Bill O'neil

7. ฉันขายหุ้นตัวที่ได้กำไรก่อนที่มันจะจบ trend . Never jump off a fast-moving train or a winning racehorse. Peter lynch

8. ฉันซื้อหุ้นโดยไม่รู้ว่ามันมีค่าอย่างไร

9. ฉันไม่เข้าใจ หรือรู้ว่าวงจรของเศรษฐกิจ อย่างน้อยคุณควรจะรู้ช่วงไหนเป็นช่วง ถดถอย ฟื้นตัว รุ่งเรื่อง กำลังจะอิ่มตัว กำลังโตช้าลงเรือ่ยๆ วงจรของเศรษฐกิจ

10. ฉันติดว่าการลงทุนในต่างประเทศเหมือนกับการซื้อของ 7-11 คุณพลาดครั้งใหญ่แล้วล่ะ

11. ฉันคิดว่า broker ของฉันรู้หมดทุกอย่าง แต่จากประสบการณ์ผม broke ทำผมเจ๊งตลอด

12. ฉันไม่เชื่อในการลงทุนใน mutual fund ถ้- าคุณไม่มีเวลา mutual funds คือเพื่อนที่ดีทีั่สุดของคุณเลย

13. ฉันไม่อ่านกราฟหุ้น If you start with the fundamentals and finish with the graphs, you'll qualify winners every time. Bill O'neil

14. ฉันไม่เชื่อ online trading จะทำเงินได้

15. Asset allocation is for Wimps. Once you've amassed two nikles to invest, it's a good idea to keep them in separate pockets and not in the same pants. Ben Franklin

16. ฉันเล่นหุ้นด้วยไม่ตามอุตสาหกรรม sector นั้นๆ

17. ฉันซื้อหุ้นราคาต่ำ เพราะคิดว่ามันถูก นี่คือสิ่งที่ผิดพลาดมากๆข้อนึง นักลงทุนให้ความสนใจในราคาของมันมากเกินไป เกินกว่ามูลค่าที่มันควรจะเป็น

18. ฉันชอบเล่น margin นั้นจะทำให้คุณเล่นเกินตัว ไม่แต่ขาดทุน ยังอาจเป็นหนี้ด้วย

19. ฉันเล่นหุ้นโดยขาดความระวัดระวังหลังจากฉันได้กำไรก้อนโต และสุดท้ายฉันก็เสียมันไปทั้งหมด

20. ฉันไม่มีแผนในการอยู่รอดในตลาดขาลง หรือตลาดหมี

21. ฉันไม่เคยเรียนจากความผิดพลาดของตัวเอง

22. อย่าไปสนใจ หรือทำตัวเหมือนกับตัวเองเป็นรายใหญ่ หรือ สถาบัน เพราะคุณเป็นแค่กบตัวน้อยๆ ในตลาด จงทำในสิ่งที่คุณต้องทำ

23. ฉันไม่สนใจในการลงทุนในพันธบัตร - พันธบัตร จะทำให้เงินใน portfolio คุณปลอดภัยขึ้น อย่างน้อยควรจะแบ่งการลงทุนที่ความเสี่ยงน้อยออกมาบ้าง

24. ฉันซื้อหุ้นตามความรู้สึก ไม่ใช่ความจริง

25. ฉันไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะขายหุ้น

ยังไงถ้าเขียนไรผิดก็ comment มาได้นะครับ ไว้วันหลังมีโอกาสไปยืมมาใหม่จะสรุป เนื้อหาข้างในให้ได้มากกว่านี้

Boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น