วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Point and Figure Chart มาเรียนรู้กัน ตอน 1


ตอนนี้ ผมก็กำลังเรียนรู้เรื่อง point and figure chart อยู่ เขาว่าเป็นอีกวิธีนึงที่จะทำให้เล่นหุ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเข้าใจไม่ยาก ผมจะพยายามเขียนให้เข้าใจง่ายที่สุด แต่ถ้าผิดยังไงก็บอกได้นะครับ

ประวัติของ Point and Figure chart ผมขอข้ามไปเลยล่ะกัน

Point and Figure เป็น Chart ที่แสดง Demand and Supply ในรูปของ X (demand ของต้องการซื้อ) และ O (Supply ความต้องการขาย) โดยไม่เอาเวลามาเกี่ยวข้อง นั่นคือเมื่อกราฟเป็น Sideway สมมุติว่า 3 เดือน กราฟ point & Figure อาจไม่ plot เลยก็ได้

เมื่อความต้องการซื้อมากกว่าขาย X จะถูก plot ขึ้นไปเรื่อยๆ จนความต้องการขายมากขึ้นจน Reverse กราฟจะถูก plot ในรูปของ O แทน


ค่าของ point and figure ที่จะต้องรู้

Box size = ขนาดของกล่องที่กำหนดว่าเราจะแทน X, O ด้วยค่าอาไร สมมุติว่า PTT 222 เรากำหนด Box size = 1 ในหมายความว่า PTT ที่ 223 จะถูก plot ด้วย X 1 อัน

Reversal amount = สมมุติว่าเราตั้งค่านี้ไว้ 3 แสดงว่าเมื่อเรา plot x อยู่แล้วราคาลดลง 3 box size นั่นคือ 1(ขนาด box size) * 3(reversal) = 3 ราคาลดลง 3 ช่อง chart จะถูก plot ใหม่เป็น O


ดังในรูป PTT อยู่ที่ 229 ราคาลดลง เหลือ 226 chart จะ plot O แทน 3 ช่องและจะ plot O ไปเรื่อยๆเมื่อราคาลดลง จนกระทั่งราคาวิ่งขึ้นไปเกิน 3 บาทอีกครั้ง



ถ้าเราใช้วิธี 3 point x ซื้อ และ 3 point o ขาย ใช้ง่าย ดูง่ายและเป็นระบบที่ Stoploss ที่ดีมาก เพราะมันไม่ขึ้นกับเวลา ในทางกลับกันก็ Let profit run ไปในตัวด้วย

เราจะดู Point and Figure Chart ได้จากไหน
เราสามารถเรียกดูจากโปรแกมที่เราเป็นสมาชิก หรือ Metastock ก็ได้ สามารถเลือกให้ plot โดยใช้ราคา Close หรือ High-low ก็ได้ แต่แนะนำให้ใช้ High low ดีกว่า

เราสามารถใช้ point and figure แล้วลาก Trend line bullish or bearish line เหมือนเดิม รวมทั้ง reversal pattern จะดูง่ายกว่าด้วยเพราะไม่มีเวลามาเกี่ยวข้อง

วิธีการ Trade
1. การ buy เราจะเข้าซื้อเมื่อเกิดสัญญาณ X 3 point reversal
2. และ/หรือ buy เมื่อ Breakout uptrend ทำ higher high
3. การออก จะออกเมื่อเกิด 0 reversal
4. และ/หรือเกิด O ที่ต่ำกว่า O ก่อนหน้านี้(ทำ lower low)
5. ทั้งนี้ ต้องลองกำหนดค่า box size และ reversal amount และกำหนดกลยุทธ์การเข้าและออก เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
6. การกำหนด Box size และ Reversal amount ขึ้นอยู่กับสไตล์การ Trade ของแต่ล่ะคน ถ้าคน Trade สั้นๆ ใจร้อนก็อาจจะจะกำหนด Box size และ Reversal amount ให้น้อยๆ จะทำให้เข้า ออก บ่อยๆ แต่ถ้าคนชอบถือนาน ใจเย็นก็อาจจะกำหนด Box size และ Reversal amount ให้มากหน่อย ก็อาจจะนานๆ ซื้อขายที


เมื่อเราซื้อเมื่อ X 3 point reversal ข้อดีคือเราจะมีจุด Stoploss ที่แน่นอน นั่นคือ 3 boxsize ลงมาคือจุด stoploss ของเรา เมื่อหุ้นขึ้นไป เราจึงทำการเปลี่ยน Stoploss ตามขึ้นไปตามค่า O ที่สูงขึนจนเมื่อ O ต่ำกว่า O ก่อนหน้าก็ให้เรา Stop ไป หรือจะออกเมื่อเกิด Reversal 3 หรือ 4 pointของ O ก็ได ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของเรานั่นเอง

ตลาด Future ก็ยังใช้ Chart นี้เล่นได้อย่างมีประสิทธิอีกด้วย

คราวหน้าจะลองเอากราฟตัวอย่างมาแสดงให้ดู น่าจะทำให้เข้าใจได้ดีขึ้น



Boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น