วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

มาดูแนวคิด ก่อนใช้ Trading system

อันนี้ผมว่าเป็น clip ที่จะทำให้เราเข้าใจการ Trade โดยใช้ระบบได้ดีมากขึ้น


ก็ขอสรุป คร่าวๆ เผื่อใครขี้เกียจดู Clip นี้นะครับ

vdo นี้สรุปว่า การเล่นหุ้นด้วยระบบนั้นเป็นเกมส์ของความน่าจะเป็น และสถิติครับ ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับความหวังว่าถ้าเกิดอย่างนี้ แล้วจะเป็นอย่างนั้น

จากสถิติเบื้องต้นนั้น ระบบจะมีความแม่นยำอยู่ที่ 70 % ขึ้นไป ดังนั้นคุณควรจะเชื่อระบบอย่างน้อยให้ครบ 10 ครั้งก่อนจะตัดสินใจว่าควรจะทำตามระบบต่อไปไหม ซึ่งคุณควรจะถูก 7 ครั้งใน 10 ครั้ง โดยคนทำ vdo นี้ทำการทดลองโดยการสุ่มหยิบลูกแก้ว แล้วนำมา plot เป็นกราฟซึ่งกราฟจะได้ไกล้เคียงกับกราฟในตลาดหุ้น นั้นซึ่งเป็นที่มาของตัวเลขสถิติที่กล่าวมาข้างต้น ( ยังไงอยากรู้เขาทดลองยังไง ดู clip ได้นะครับ)

คุณไม่สามารถเล่นหุ้นโดยบอกว่า ตอนนี้ผมคิดว่ามันเป็นขาขึ้นหรือขาลง แต่คุณต้องอธิบายอย่างชัดเจนได้ว่า จะทำกำไร หรือตัดขาดทุนเมื่อไหร่ Exit? Stops? Targets? ถ้าคุณไม่สามารถมีคำตอบให้ตัวคุณเองได้ล่ะก็ คุณก็คนที่เตรียมรอวันเจ๊งหุ้น

และจากสถิติอันนี้ เมื่อคุณได้กำไรติดต่่อกัน 5 - 6 ครั้งแล้วคุณควรจะลดน้ำหนักการลงทุนลง เพราะจากสถิติ 3 - 4 ครั้งถัดไปคุณมีโอกาสแพ้ติดต่อกันได้ ก่อนที่เงินคุณจะโตขึ้นอีกครั้ง

แต่ช่วงที่เป็นทำให้คนไม่สามารถทำตามระบบได้ก็คือช่วงที่มันเป็น whipsaw ( อยู่กับที่ขึ้นๆลงๆ) ก่อนจะมี Trend ใหญ่เกิดขึ้น ดังนั้นความมีวินัย และการควบคุมอารมณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญในการเล่นตามระบบ

ก่อนที่จะทำกำไรมหาศาล ไม่ใช่แค่เล่นตามเซียนเก่งๆ เวบบอร์ดดีๆ หนังสือดีๆ แต่ผู้คนมากมายก็ยังขาดทุนในตลาดหุ้นอยู่ดี ดังนั้นคุณควรจะตอบคำถามให้ได้ก่อนว่า เมื่อไหร่ควรเข้า เมื่อไหร่ควรออก เมื่อควรหยุดการขาดทุน ระบบของคุณสามารถดูสถิติย้อนหลังได้ไหม ค่าเฉลี่ยของการชนะ และแพ้ เป็นสิ่งที่คุณควรจะต้องคำนึง

boyles


แหล่งที่มา: http://mangmaoclub.com/important-trading-system/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น