วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

มาเรียนรู้ mindset นิดนึงก่อนรู้เทคนิค

พอดี ได้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับจิตวิทยาการลงทุนซึ่งสัมพันธ์กับการวิเคราะห์ทางเทคนิคอย่างไร ที่คุณ mod ได้ตอบไว้ให้เกี่ยวกับ random outcome mindset ซึ่งผมว่ามันน่าสนใจดี เกี่ยวกับความเข้าใจก่อนการเชื่อ technique กราฟ indicator ต่างๆ ท้ายที่สุดมันก็แค่สถิติที่จะทำให้เรามีความเป็นไปได้ที่จะกำไรมากกว่าขาดทุน และทัศนคตินี้ก็ยังช่วยให้เราสามารถ Trade ได้ตามระบบมากขึ้นด้วย

ผมข้อ quote ข้อความมาเลยนะครับ

"random outcome mindset คือการที่เราเชื่อ จนถึงในส่วนลึกของจิตใจของเรา ว่าผลของการซื้อ-ขายในตลาดหุ้น นั้นเเหมือนการโยนเหรียญ ไม่มีครั้งใหนที่สามารถการันตีได้ Technical analysis ถูกออกแบบมาให้หาความน่าจะเป็น หรือค่า Expectancy ภายใต้การเทรดหลายๆครั้ง ผลความน่าจะเป็นของมัน คือผลทางสถิติในหลายๆครั้ง และเราไม่สามารถรู้ได้อย่างแน่นอนว่า Sequence หรือลำดับการเกิดกำไร หรือขาดทุน ในแต่ละครั้งจะเป็นอย่างไร แต่เราพอคา่ดเดาได้ว่าเมื่อถึงจำนวน หรือ Series หนึ่งแล้ว เราจะมี% ถูก-ผิด อยู่เท่านี้ๆ
หรือแม้กระทั่งกฏที่บอกว่ากราฟทางเทคนิคได้สรุปทุกอย่างไว้แล้ว อาจทำให้คนฟังเข้าใจผิดได้ว่ามันคือการสรุปให้เห็นว่าอะไรจะเกิดขึ้นไว้แล้ว เพราะ จริงๆลองคิดดีๆแล้ว เราจะเห็นว่ากราฟ คือข้อมูลที่ถูก Distort ออกไป เราตัดเอาข้อมูลที่มีค่าหลายๆอย่างออกไปมากมาย อย่าลืมว่า เราเหลืออยู่แค่ OHLC กับ Volume นะครับ

อย่าลืมว่าอินดิเคเตอร์ทั้งหลายก็คือการ Distort ข้อมูลต่างๆอีกรอบ การที่เราพยายาม optimize มัน จึงยิ่งทำให้มันใช้ได้จริงยากกว่าเดิม แต่คนเราเชื่อว่ามันคือสิ่งที่จะบอกให้รุ้ล่วงหน้าได้ว่า อะไรจะเกิดขึ้น
ซึ่งไอ้ความที่ว่าคนเราชื่อว่านี่แหละ จริงๆแล้วเราแต่ละคนจึงไม่ได้เล่นตามกราฟ ตลาดมันก็วิ่งของมันไปอยู่อย่างนั้น -แต่เราเล่นจากมุมมองของเราที่เราเชื่อว่าตลาดจะงั้นงี้ๆ- เรากำลังเล่นจากความเชื่อของเรา เขาถึงบอกว่า We trade our believe ซึ่งผลจะออกมาถูกหรือผิด มันก็ขึ้นอยู่กับว่า คนอื่นๆในตลาดเขาจะเชื่อแบบเดียวกับเราหรือปล่าว ในเวลานั้น ถ้าใช่สัญญาณมันก็เป็นจริงออกมา ผลของมันจึงได้เป็น random outcome ครับ

และโดยการยอมรับว่าผลการเทรดของเรามัน “random outcome” นี่แหละจึงจะทำให้เราสามารถเล่นหุ้นได้โดยไม่มีความลังเล หรือเอาอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องได้ เพราะทุกเทรดจะเหมือนกับการโยนเหรียญ เราไม่มีความคาดหวังอะไรกับมันมากมาย ผิดก็ผิด เพราะมันไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่ตลาด และคนอื่นๆในตลาดด้วย เมื่อไม่มี Ego ของเรามาเกี่ยว ทำอะไรก็ง่ายขึ้นครับ
ลองถามตัวเองดูก็ได้ว่า ถ้าต้องหยอดตู้ม้า แล้วโดนกินตัง เราจะโทษตัวเองว่าวิเคราะห์ผิดใหม? แล้วเอาความรู้สึกนั้นมาเล่นหุ้น เรื่อง Cut loss นี่จะสบายๆขึ้นเยอะ ลงเมื่อไหร่ก็ออกเมื่อนั้น กลายเป็นจ้องจะทิ้งไปเลยครับ"

อ่านไปอ่านมา เพื่อนๆอาจจะคิดว่ามันเหมือนเล่นพนันเลย แต่การที่เราเอาเทคนิคมาใช้เพราะประวัติศาสตร์ย่อมซ้ำรอย ดังนั้นเราจึงศึกษาเทคนิคเพื่อเพิ่ม % ความน่าจะเป็นของการทำกำไรให้มากกว่าขาดทุน แต่ความน่าจะเป็นไม่ใช่ว่ามันต้องเกิด ดังนั้นแนวคิดเรื่อง random outcome จึงบอกว่าเราก็ไม่ควรมั่นใจเกินไป มันจึงทำให้เรา Trade ตามระบบได้ดีขึ้น และเป็นแบบแผนมากขึ้น

ก็ขอขอบคุณคุณ mod ที่ให้ความกระจ่างเรื่องนี้ครับ ก็หวังว่าคงเป็นประโยชน์กะเพื่อนๆทุกคนนะครับ

boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น