วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

มาสรุปวิเคราะห์ เศรษฐกิจโลก Macro Economy 4 กุมภา 2558

มาสรุปวิเคราะห์ เศรษฐกิจโลก Macro Economy กัน Boyles Bigmove Club

1. ธนาคารทั่วโลก ต่อสู้กับภาวะเงินฝืด การลดดอกเบี้ยในอินเดีย แคนาดา สิงคโปร์ และเปรูในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการอัด QE ยูโรป เพื่อเศรษฐกิจสามารถโตต่อไปได้ และความเสี่ยงในเรื่องของรัสเซียก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องจับตาต่อไป ตามประวัติศาสตร์การอัด QE จะทำให้หุ้นขึ้นต่อไปได้ แต่ในระยะยาวไม่น่าจะแก้ปัญหาได้ คงต้องจับตาดูนโยบายอื่นที่จะเข้ามาช่วยอีกครั้ง

2. เทคโนโลยีในอนาคต ที่เราเชื่อคือ Augmented Reality Device (ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับโลกเสมือน) จาก Microsoft's new HoloLens เป็น project ที่ยังไม่เปิดเผย พัฒนาโดย Magic Leap
โดยการช่วงเหลือทางด้านการเงินจาก Google
https://www.youtube.com/watch?v=y6meC-GHD0w
This is Augmented Reality

3. Bitcoin ยังไม่ตาย (เป็นข้อมูล ยังไม่น่าลงทุน)มีโอกาสที่จะเราอาจเห็น Bitcoin เป็นที่ยอมรับมากขึ้น แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ยังมีปัญหาอีกมากมายที่ต้องแก้ไขก่อนที่ cryptocurrencies จะใช้กันอย่างแพร่หลาย

4. ภาพรวม Dollar index แข็งค่าเร็วกว่าที่เราคิดไว้มาก ดังนั้นเรายังคิดว่าตลาดหุ้นอเมริกายัง bullish และน่าจะขึ้นประมาณ 5-8 percent Dollar น่าจะยังแข็งต่อ ดังนั้นโอกาสน่าจะเป็นการ Short Euro และประเทศที่ส่งออกสินค้า Commodities ตามประวัติศาสตร์ QE จะทำให้ตลาดหุ้นวิ่งสูงขึ้น QE ยุโรปก็เช่นกัน จีนและอินเดียก็เช่นกัน ถึงแม้จีนจะอยู่ในช่วงปรับฐานแต่ก็ดูน่าสนใจที่จะหาจังหวะเข้า

เหมืองทองในแคนาดา ออสเตรเลีย แอฟริกัน และละติน จะได้ประโยชน์จากการที่ค่าเงินตัวเองอ่อนตัว

5. จีนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคส่งออก และญี่ปุ่น เป็นประเทศส่งออกที่เป็นคู่แข่งที่สำคัญ จีนต้องการให้ค่าเงินตัวเองอ่อน เราเชื่อว่าจีนขายเงิน Yuan และซื้อเงิน Yen นั่นจะเหมือนยิงปืนนัดเดียวได้ นกสองตัว ทั้งค่าเงินอ่อน และไปทำให้่ค่าเงิน Yen แข็งค่า

ประเทศส่งออกเล็กๆ จะไม่ได้มีอัตราการเติบโตเร็วมากนัก จนกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วจะเริ่มฟื้นตัว

ดูจากพื้นฐาน หุ้นไทยแล้วน่าจะไปต่อ แต่จะไปแล้วช้าๆ มากกว่ากระทิงแรงๆ ก็น่าจะเข้าจังหวะที่เราเล่นรอบกัน ปีนี้คงต้องเน้นเล่นรอบมากกว่าเดิมในตลาดหุ้น

Boyles Bigmove Club

4 กุมภา 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น