วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กฏของนักเก็งกำไรก่อนที่ประสบความสำเร็จ

กฏของนักเก็งกำไรก่อนที่ประสบความสำเร็จ
5 กุมภาพันธ์ 2558

เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ เหมือนจะมีกฎเดียวกันคือ ความล้มเหลวในช่วงแรก หรือการขาดทุน หมดตัว

Boyles: สำหรับคนที่ขาดทุน หรือหมดตัว อย่าเพิ่งท้อแท้ ส่วนใหญ่แล้วความล้มเหลวในช่วงแทบจะเกิดขึ้นกับทุกคน ขอให้มีกำลังในการสู้ต่อไปนะครับ สำหรับผมเคยขาดทุนจนต้องเข้าวัดไปพักใหญ่เหมือนกันครับ ในช่วงแรกของการเทรด ว่าไปมันก็เหมือนเป็นกฏจริงๆ

สิ่งที่น่าจะเจ็บปวดที่สุดนอกเหนือจากการขาดทุน คือการทำกำไรเร็วเกินไป  การรักษาความได้เปรียบในการเทรดเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าคุณทำไม่ได้ คุณก็จะไม่มีเงินมาจ่ายเมื่อคุณขาดทุน

Boyles: การรักษาความได้เปรียบ เป็นสิ่งที่จำเป็นเมื่อคุณอยู่ในเทรน ผมเคยเปลี่ยนจากเงินไม่กี่แสนเป็นเงินล้านได้ในช่วงไม่กี่เดือน ในการเล่น TFEX เมื่อผมไปขาดทุนในตลาด Comex มันเป็นเพียงแค่กำไรส่วนนึง เพราะผมมีทุนมาจ่ายในช่วงที่ขาดทุน

มาร์คัสได้เล่าต่อ ถึงอันตรายจากการเทรดเกินตัว เขาเสียเงินทั้งหมดภายในการเทรดครั้งเดียว

Boyles: เราน่าจะได้ Idea แล้วว่าไม่ว่านักเทรดจะเก่งขนาดไหนแต่ถ้าเทรดเกินตัว ยังไงผลลัพธ์ก็คือการหมดตัว  Share ประสบการณ์ผม ในช่วงแรกของการเทรด ผมก็เคยเทรดเกินตัว นำเอากำไรจากการเทรดและเงินที่เก็บไว้ทั้งหมดเกือบ 2 ล้าน โดยคิดจะกำไรประมาณ 8 ล้านให้ได้ใน 6 เดือน แต่ผลลัพธ์คือผมเหลือเงินออกมาจากตลาดไม่กี่แสน นั่นเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายของผมช่วงนึงเหมือนกัน

นักเทรดระดับโลกยังพูดถึงเรื่องการกำหนดจุดออก หรือจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง และให้หยุดเทรดเมื่อขาดทุนและสับสน

Boyles: นักเทรดทุกคนรวมถึงผม ถ้าเคยอ่านที่ผมเขียน ผมสอนเสมอ คุณต้องรู้จุดตัดขาดทุนทุกครั้งที่คุณคิดจะเก็งกำไร และเมื่อคุณสับสน หรือขาดทุนให้หยุดเทรด แต่ประสบการณ์ของผม คำแนะนำให้หยุดเทรด หรืออยู่เฉยเป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร ที่ใครจะอยากทำตาม ทุกคนมักจะหยุดเทรดด้วย condition ที่ใกล้เคียงกันคือ ไม่มีเงินให้เทรดแล้ว

เรื่องสุดท้าย คุณต้องมีวิถีทางตัวเองในฐานะเทรดเดอร์ การทำตามคำแนะนำถึงแม้จะเป็นเทรดเดอร์ที่ดีก็ตามมักจะตามมาด้วยปัญหา

Boyles: เรื่องนี้ผมว่าจริง ผมได้ให้คำแนะนำการเทรดให้หลายท่าน แต่สิ่งที่จะนำมาซึ่งปัญหาคือ อุปนิสัยการเทรด และบุคลิกการเทรดของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน การเทรดสั้น เทรดยาว นั่นทำให้ผมต้องดูลักษณะของแต่ล่ะคน เพื่อแนะนำแนวทางที่เหมาะสมมากที่สุดให้แต่ล่ะคน หรือผมเรียกว่าสไตล์ แต่ล่ะคนมีสไตล์ที่แตกต่างกัน เหมือนการเลือกเสื้อผ้า ซึ่งที่ดีที่สุด และเหมาะสมกับตัวเอง คือสิ่งที่สำคัญในเรื่องการเทรดเช่นกัน

จากหนังสือ Market wizard
Boyles bigmove Club

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น