วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

มาทำความรู้จัก Standard error channel กันเพื่อหาจุดเปลี่ยน Trend

Standard Error Channel ก็เป็นเครื่องมือสามารถบอกการเปลี่ยน Trend และการเคลื่อนที่ของ Trend ใหญ่ๆได้ดีทีเดียว แต่อาจจะดูต้องทำความเข้าใจมากหน่อยในการนำไปใช้ แต่ผมว่าคุ้มครับ นำไปประกอบกับการใช้ system trading ได้ดีเลยทีเดียว เดี๊ยวลองมาเรียนรู้การใช้ และวิธีลากเส้นผ่าน Program metastock ครับ

ผมไปเจอ web นึงมาเขาแนะนำการลากเส้นผ่านโปรแกรมนี้ได้ดีมากเลยครับเป็นแบบ step by step เลยทีเดียวเลยขออนุญาตเอามาลง

ก็ไปดูได้เลยที่ link นี้นะครับ http://www.webdidi.com/Stock/stock-metastock/metastock-sec.htm

ต่อไปเราก็จะมาดูกันนะครับว่ามันใช้กันยังไง

เราสามารถใช้ standard error channel ได้จากกราฟ 60 นาทีหรือ กราฟ day ก็ได้นะครับอันนี้ขึ้นอยู่กับเทคนิคแต่ล่ะคน อย่างผมเทรด future ผมใช้กราฟ 60 นาทีและดูภาพใหญ่ผ่าน chart day ครับ

แต่ที่ถ้าเราดูแนวโน้มใหญ่ เราควรจะใช้ day chart ครับและควรจะใช้ดูช่วง period เป็นเดือน เพราะมันจะทำให้เราดู channel แนวโน้มใหญ่ได้ชัดขึ้น ดังจากตัวอย่างนะครับ




















ลักษณะการเปลี่ยน trend มันจะ break trend ขาลงมาก่อน แต่ถ้าเราลองลาก standard error channel ช่วงที่มันเพิ่ง break trend มันจะช่องสัญญาณแคบ ดังนั้น มันจะยังไม่ขึ้นเลย อย่างน้อยมันจะต้อง trend ออกด้านข้างก่อน แต่โดยปกติมันจะลงมาเพื่อขยายช่องสัญญาณให้กว้างพอกับตอนที่มันลง เพื่อขึ้นต่อได้



ซึ่งลักษณะนี้ก็เหมือนกับการเปลี่ยนเทรดจากขาขึ้นเป็นขาลงเหมือนกัน ลองดูตัวอย่างถัดไป


หรือเหมือนกับเหตุการณ์ตอนปี 2008 ที่หุ้นลงหนักๆ รูปแบบกราฟก็จะออกมาคล้ายกันเช่นกัน

แต่อันนี้ผม plot โดยใช้กราฟ ox ครับ ซึ่งผมว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในการหาจุดเปลี่ยน trend แต่ทั้งนี้เราก็ควรจะต้องวิเคราะห์ควบคู่กับระบบ เพราะด้วยช่อง channel ที่ค่อนข้างกว้าง กว่าเราจะรู้จุดเปลี่ยน trend นั้นหุ้นอาจจะลงมาเยอะแล้ว ผมจึงแนะนำให้ใช้ระบบเข้ามาช่วย รวมกับ money management เพื่อบริหารความเสี่ยง นั้นจะทำให้ได้ประโยชน์สูงสุด เพราะเมื่อเรารู้ trend ใหญ่แล้ว แน่นอนโอกาสทำกำไรเราย่อมมีมากขึ้นตามไปด้วย และในยาม trend กลับเป็นขาลงเราก็ยัง protect เงินทุนหรือกำไรเราได้อีกด้วย

ถ้าเพื่อนๆสงสัยก็ ถามมาได้นะครับ ส่วนรูปปกติมัน click ที่รูปมันควรจะขยาย แต่ผมก็ไม่รู้ทำไมมันถึงไม่ขยายก็ดูแบบเล็กๆไปก่อนนะครับ

boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น