วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Afet สินค้าการเกษตรร่วงหน้ามีประโยชน์อย่างไร ทำกำไรอย่างไร

หลังจากเทรด Tfex มานาน ก็เห็นลุงโฉลกให้ความสำคัญกับตลาด Afet มาก พอผมได้ศึกษาก็รู้ว่ามันมีประโยชน์มากๆ แถมยังสามารถช่วยเกษตรกรของไทยได้มากด้วย ไหนๆ ประเทศไทยเป็นแหล่งเพาะปลูก พืช ธัญญาหาร ชั้นดีทำไมเกษตรกรคนส่วนใหญ่ถึงยังยากจนเป็นหนี้ เป็นสิ้นกัน น่าคิดนะครับ และตอนนี้ลุงโฉลกก็มีโครงการหลายอย่างๆที่ให้ความรู้ และช่วยชาวนา ส่วนผมก็จะพยายามช่วยเต็มที่เท่าที่ทำได้ครับ

ผมยังแปลกใจว่าอย่างประเทศที่ผลิดน้ำมันทั้งหลาย มันรวยๆกันเข้าไป ไม่ว่าน้ำมันจะขึ้นหรือลงก็ได้กำไรกันมหาศาล ขึ้นก็ขายน้ำมันได้ราคา น้ำมันขายไม่ค่อยดีก็ไป short ก็ได้กำไรจากตลาดล่วงหน้าอยู่ดี ขึ้นหรือลงเขาก็สามารถทำกำไรกันได้ตลอดเวลา ความเสี่ยงลดลงเพราะ เขารู้ต้นทุนเขา รู้ตลาด แต่หันมามองเรา ทำไมเราจะทำไม่ได้ เพียงแต่เรายังไม่มีความรู้ที่เพียงพอ

ตอนนี้เราก็มาเริ่มเรียนรู้การทำกำไรใน afet และประโยชน์ในการใช้ตลาดการเกษตรล่วงหน้า ผิดถูกยังไงก็ขออภัย เรื่องนี้ผมก็ยังใหม่อยู่เหมือนกัน

เราสามารถเข้าไปหาความรู้ได้เพิ่มเติ่มที่ www.afet.or.th นะครับ

ส่วนเรื่องของการเอาไปใช้จริง เอาจริงผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ เพราะยังไม่เคยนำไปใช้จริงๆ เลยนำตัวอย่างจาก ลุงโฉลกมายกตัวอย่าง การทำกำไรในตลาดจริงๆ และการใช้เทคนิคช่วยวิเคราะห์แนวโน้มของราคาด้วยนะครับ เรื่องของตลาดการเกษตรล่วงหน้าไว้ผมจะสรุปอีกที เพราะมันยังมีเรื่องของการประกันค่าเงินด้วยถ้าเราจะทำการค้าระหว่างประเทศ ตอนนี้ลองศึกษาจากตัวอย่างจริงๆ ที่เขาทำกันนะครับ ส่วนผมก็เรียนรู้ไปในตัวเช่นกันครับ

100628_02

A huge Bullish divergence appears in Corn (December 2010) chart. It is possible that we have seen the end of Wave [C] already

but if it is not, it can’t be too far away from now.

100628_03

Detailed daily charts shows a good possibility that the final wave [C] was in place. The next 5 months should see us

at the top part of the major wave [3]

100628_04

ไร่ของเรา Apply ความรู้ทาง Technical analysis เพื่อกำหนดระยะเวลาในการเก็บเกี่ยว เมื่อราคามันสำปะหลังผ่าน Fibonacci 61.5% ในเดือน November ปีที่แล้ว เราหยุดขุดหัวมัน เพราะรู้ว่าราคาจะขึ้นมา Test ระดับ 100% และไปต่อที่ 161.8% ในที่สุด ปีที่แล้วเราได้ผลผลิตมันเฉลี่ย 6 ตันต่อไร่ ปีนี้เราคาดว่าจะได้สูงขึ้น อาจจะถึง 8 ตันต่อไร่ ที่ราคาประมาณ กิโลกรัมละ 7 บาท x 6 ตัน เราเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ไร่ละ 42,000 บาท หักต้นทุนประมาณ 10,000 บาท เหลือกำไรอีก 32,000 บาทต่อไร่ สมาชิกลงทุนร่วมกันซื้อที่ดินไร่ละ 30,000 บาท (ที่ดิน 25,000 บาท + ปรับปรุงที่ดิน 5,000 บาท) ปีเดียวได้ที่ดินฟรีแล้วครับ อีกไม่นานเราจะเปิดโอกาสให้สมาชิกที่ต้องการลงทุนซื้อที่ดินเพื่อการเกษตรเข้ามาร่วมลงทุนเพิ่มอีก หวังว่าสมาชิกคงจะสนใจกันเหมือนเดิม

นอกจากข้าวโพดและมันสำปะหลัง CDC ของพวกเรายัง Handle ข้าวเปลือก 10,000 ตัน ให้แก่โรงสีในเครือของเราที่อุบลราชธานี เราใช้กฏเกณฑ์ง่ายๆจากระบบ CDC PnT 1.1 Original เข้ามากำหนด Timing ในการซื้อขายข้าว

100628_05

ราคาข้าวที่ AFET อยู่ในขาลงติดต่อกันมากว่า 2 ปี ผลงานของรัฐบาลที่ปล่อยให้มีการทุจริตในการแทรกแซงราคาข้าว ปัจจุบันรัฐบาลไม่มีเงินพอที่จะเข้ามาใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายชาวนาอีกต่อไป ราคาข้าวลงมาที่ Fibonacci 78.6% และมีสัญญาณซื้อ (Weekly) เป็นครั้งแรกเกิดขึ้นแล้ว เราแนะนำให้โรงสีของเราเก็บ Stock เต็มที่เริ่มแต่บัดนี้เป็นต้นไป ปัจจุบันเรามี Stock อยู่ที่ประมาณ 12,000 ตัน เก็บเอาไว้ขายเมื่อมีสัญญาณขายที่ปลาย Wave [3]

ที่ดินบางส่วนเราปลูกอ้อยเพื่อทดลองผลผลิตและเพื่อเอาน้ำอ้อยมาใช้ในการผลิต Enzymes เรามีสัญญาขายน้ำตาลทรายขาวให้แก่ตลาดใน Singapore และกำลังขยายตลาดออกไปอีก การขายของเราใช้ระบบ Buyer’s Executable Order Contract คือผู้ซื้อสามารถกำหนดราคาที่ต้องการซื้อได้เอง โดยใช้ตลาดอ้างอิงที่ London White sugar No. 15 Contract plus Bangkok factor and agreed extra expenses การขายระบบนี้เป็นที่พอใจของลูกค้ามาก เพราะไม่ต้องพูดกันเรื่องราคา กำหนดเฉพาะ Delivery Month Basis และ Quantity เท่านั้น ความรู้เกี่ยวกับตลาด Futures ที่ลุงโฉลกสอนมาหลายปี ได้นำมาใช้ในคราวนี้ สมาชิกที่ Operate สัญญา ก็ได้เรียนรู้วิธีการใช้ Futures market มาเป็นเครื่องมือ

ในการประกันราคา เกษตรกรสามารถ รู้กำไรก่อนไถหว่าน และหมดความเสี่ยงในการขายสินค้า

100628_06

London No 5 White Sugar October 2010 (SWV10) ปิดตลาด Friday 25th June at $484.50 +16.40 (3.50%) + Bangkok factor $120

และ + Container charges ผู้ซื้อกำหนดราคาที่ต้องการซื้อทีละ 1 สัญญา (50 Metric tons หรือ 2 Containers)

100628_07

Raw sugar price ที่ New York (No 11 Contract) ปัจจุบัน Bangkok factor = 5 Cents/lb

ชมรม CDC ของพวกเรากำลังขยายกิจการไปในหลายๆด้าน เพื่อเป็นแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรทั้งประเทศให้ได้มีโอกาส รู้กำไรก่อนไถหว่าน งานนี้สำเร็จยากเพราะทวนกระแส นักโกงเมืองไม่ชอบและขัดขวางแน่นอน รัฐบาลก็วุ่นวายกับการพายเรือพาโจรไปปล้นชาติ แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ใช่ข้อแก้ตัวให้พวกเรานิ่งดูดาย เรามีนโยบายที่จะทำงานนี้ให้ดีที่สุดโดยไม่พะวงถึงผลที่จะได้รับ The world is a dangerous place to live; not because of the people who are evil, but because of the people who don't do anything about it. (Albert Einstein)

การใช้ตลาด Futures เช่น AFET มาเป็นเครื่องมือให้เกษตรกรสามารถ รู้กำไรก่อนไถหว่าน เป็นทางรอดของประเทศ ถ้าเกษตรกรมีรายได้ดีขึ้นทั้งประเทศ ก็แปลว่าเราได้เงินตราต่างประเทศเข้ามามากขึ้น ทุกคนร่ำรวยขึ้น แต่ปัจจุบันรัฐบาลไม่ได้เปิดโอกาสให้ชาวไร่ชาวนาได้มีโอกาสใช้ตลาด AFET เลย แถมยังใช้นโยบายแทรกแซงราคาเข้ามาทำลายตลาดอีกด้วย ตราบใดที่เรายังมีนักการเมืองเลวๆ ที่ได้เข้ามามีอำนาจด้วยการหน้าด้านขี้โกงซื้อเสียง ตราบนั้นเราไม่มีทางเจริญได้เลย ถ้าเรามีผู้บริหารที่ดี แค่เอาที่นาดอนสัก 10 ล้านไร่ มาปลูกอ้อยเพื่อผลิตเป็น Ethanol เราก็ไม่จำเป็นต้องซื้อน้ำมันใช้แล้ว ประหยัดเงินได้ปีละหลายแสนล้านบาท แถมกากอ้อยยังสามารถนำมาผลิตกระแสไฟฟ้า และของเสียมาเป็นปุ๋ย แต่ประเทศของเราถูกควบคุมนโยบายทางด้านพลังงานจาก Singapore ที่มี Nominee ถือหุ้นข้างมากใน PTT จ่ายสินบลควบคุมจิตวิญญาณของนักการเมือง บังคับไม่ให้ประเทศของเราผลิต Ethanol บังคับให้ซื้อน้ำมันจากต่างประเทศ ผลคือประเทศเรายากจนลง Singapore ร่ำรวยขึ้น PTT มีอำนาจในการควบคุมนโยบายพลังงานของชาติมากขึ้น น่าเวทนาสงสารประเทศชาติของเราจริงๆ ลุงมองไม่เห็นทางออกทางอื่นนอกจากการถวายคืนพระราชอำนาจ


http://www.chaloke.com/article/836-2010-06-29-07-29-43.html


ก็คงมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆนะครับ

boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น