วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553

George Lane บิดาแห่ง Stochastic


วันนี้มาดูเจ้าพ่อ STO กันเขามีแนวคิดในการเก็งกำไร อันนี้ผมก็เล่น Future อยู่ จากประสบการณ์ผม STO ก็มีประโยชน์พอสมควรในการเก็งกำไรในตลาดเงิน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเจ้าพ่อคนนี้ก็ยังให้ความสำคัญของเรื่องอื่นไม่น้อยเหมือนกัน อย่างเรื่องของ money management ผมว่าอันนี้สำคัญเพราะผมก็เคยผิดพลาดครั้งใหญ่มาแล้ว หลังจากการทำกำไรได้มหาศาลแต่ไม่สามารถ manage profit ได้ รวมถึงการคำนวณ Fibo ประกอบด้วยอันนี้ผมก็ว่าสำคัญไม่แพ้กันเพราะหลายครั้งที่ผมคำนวณประกอบและทำให้ได้จุดเข้าซื้อขายที่ดีพอสมควร และอีกอย่างที่เจ้าพ่อคนนี้พูดเรื่องการสังเกต Volume ในตลาดก็เป็นอีกอันที่ดี เพราะผมเคยเก็งกำไรและได้กำไรมหาศาลจากเทคนิคนี้เหมือนกัน เดี๊ยวลองมาดูว่าเขาพูดอาไรบ้าง

อีกเรื่องที่ผมจะต้องพูดถึงคือ money management ว่าไปแล้วมันเป็นแนวคิดของการ protect ตัวเองเลยทีเดียวและยังสนับสนุนการ Trade แบบ Trend following โดยเหมือนกับการใช้ Trailing stop ด้วยเช่นกัน เรื่องนี้สำคัญเพราะคุณไม่ควรคืนกำไรให้ตลาดจากการได้มาอย่างยากเย็น แต่ทุกครั้งที่คุณเข้าซื้อคุณต้องรู้ว่าคุณพร้อมจะขาดทุนเท่าไหร่ ว่างๆผมจะเขียนเรื่อง STO RSI FIBO อีกทีเพราะนี่เหมือนจะเป็นเครื่องมือหลักของผมในการเก็งกำไรเลยทีเดียว

เรามาดูกันต่อเลยว่าบิดา STO เขาพูดอาไรบ้าง รวมถึงประวัติ

ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเก็งกำไร George Lane “บิดาแห่ง Stochastic” โดย Allen Sykora

เมื่อ George Lane ได้ย้อนหวนกลับไปคิดถึงวันวาน ขณะที่เขาเริ่มต้นชีวิตการเก็งกำไรของเขานั้น เขาพบว่าหลักการวิเคราะห์ด้วยปัจจัยพื้นฐานในขณะนั้น ดูเหมือนจะไม่สามารถนำมาบ่งชี้ถึงทิศทางของตลาดได้อย่างน่าเชื่อถือเท่าที่ควร และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นในการศึกษาและค้นคว้าของเขาเกี่ยวกับเรื่องของ Technical Indicator ขึ้นมา

วิธีการเล่นหุ้น การวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค Stochastic

หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ได้ค้นพบกับแนวคิดในการวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือทางเทคนิคอย่างหนึ่งที่เรียกว่า “Stochastics” ซึ่งในขณะนี้มันได้กลายเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งซึ่งได้ถูกนำมาใช้กันมากที่สุดในการวิเคราะห์หุ้น อนุพันธ์และตราสารล่วงหน้าต่างๆ โดยมันได้ถูกนำมาใช้เพื่อวัดถึงแรงหรือ Momentum ของการเคลื่อนไหวของราคา ซึ่งจะทำให้นักเล่นหุ้นสามารถที่จะรู้ได้ว่า เมื่อไหร่ที่ตลาดส่งสัญญาณคล้ายว่าจะเกิดการกลับตัวนั่นเอง

“Stochastics” นั้นได้กลายเป็นเครื่องมือหลักในการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของราคาของ George Lane ตั้งแต่ที่มันได้ถูกสร้างขึ้นมาครั้งแรกเมื่อช่วงต้นๆของยุค 1950 อย่างไรก็ตามนั้น เขาก็ยังใช้หลักการวิเคราะห์ในรูปแบบอื่นมาช่วยด้วยอีกเช่นกัน เช่นวิชา Elliott Waves และระดับของสัดส่วน Fibonancci ต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่าเขาจะได้เกษียนตัวเองออกมาอยู่ในเมืองเล็กๆซึ่งห่างจาก Chicago ไปทางใต้ถึง 80 ไมล์อย่างเมือง Watseka แล้วก็ตาม เขาก็ยังคงติดตามข่าวสารของตลาดอยู่เป็นประจำ โดยเขามักจะใช้เวลาในช่วงเช้าเพื่อเทรดหุ้นหรือเก็งกำไร และเขาก็ยังคงเปิดคอรส์สอนการวิเคราะห์ทางเทคนิคอยู่เช่นเคย

ชีวิตของ George Lane นั้นเรียกได้ว่าเขาผูกพันอยู่กับการเก็งกำไรมาเกือบ 50 ปีเลยทีเดียว เขาเป็นคนง่ายๆสบายๆที่สามารถเล่าเรื่องราวในอดีตได้อย่างมีสีสันและชีวิตชีวาเลยทีเดียว

วิธีการเล่นหุ้น การวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค Stochastic

10 ปีกับการใช้ชีวิตเป็น Floor Broker

George Lane นั้นได้ใช้ชีวิตการทำงานเป็น Floor Broker อยู่ถึง 10 ปี และเขาก็ยังเป็นเจ้าของและผู้ก่อตั้งบริษัท Broker ในท้องถิ่นที่ชื่อว่า Miller,Lane & Co., ซึ่งมีสาขาอยู่ถึง 41 สาขาเลยทีเดียว เขายังมีตำแหน่งเป็นหัวหน้านักวิเคราะห์ให้กับบริษัท Broker อีกถึง 2 แห่ง และเป็นนักเขียนหนังสือเกี่ยวกับการเก็งกำไร และได้ทำการเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อสอนวิธีการป้องกันความเสี่ยงหรือ Hedge ในตลาดล่วงหน้า(Future Market)ให้กับเหล่าชาวนาชาวสวนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เขาเป็นและทำให้ทุกคนรู้จักเขานั่นก็คือ การที่เขาเป็น “บิดาแห่ง Stochastics” นั่นเอง George Lane ได้พูดเอาไว้ว่า “Stochastics คือเครื่องมือในการวิเคราะห์ ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากแนวคิดทาง Momentum ของการเคลื่อนไหวของราคานั่นเอง” และ “มันเป็นเครื่องมือที่ไม่ได้วิ่งตามราคา มันไม่ได้วิ่งตามปริมาณการซื้อขาย(Volume) หรืออะไรอย่างนั้น แต่มันเป็นเครื่องมือที่บ่งชี้ค่าไปตามความเร็วของการเคลื่อนไหว หรือที่เรียกว่า Momentum ของราคานั่นเอง ซึ่งหลักการก็คือว่า Momentum จะเกิดการเปลี่ยนแปลงก่อนที่ทิศทางของราคาจะเปลี่ยนไปนั่นเอง

motion_momentum1_240x180

เขายังได้ยกตัวอย่างเปรียบเทียบอีกเช่นว่า มันคล้ายกับการที่เมื่อปล่อยจรวดขึ้นฟ้าไปแล้ว ก่อนที่จรวดจะหักหัวกลับลงมานั้น เราจะเห็นว่ามันจะต้องเกิดการเคลื่อนไหวที่ช้าลงเสียก่อน โดยเขาได้พูดเอาไว้ว่า “การลดลงของ Momentum นั้น จะเกิดขึ้นก่อนที่วัตถุจะเปลี่ยนแปลงทิศทางของมัน” และเขายังบอกอีกว่า “มันเป็นเครื่องมือที่ช่วยบอกถึงการเปลี่ยนแปลงของทิศทางล่วงหน้า และนั่นคือหน้าที่ของมัน มันช่วยในการคาดเดาการเปลี่ยนแปลงทิศทางของราคา”

motion_momentum2_240

“มันกลายมาเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่วิเศษเป็นอย่างยิ่ง มันใช้ได้จริงและเชื่อถือได้ค่อนข้างมาก คุณยังสามารถใช้มันได้อย่างยืดหยุ่น ไม่ว่าจะเป็นกราฟแบบราย 3 นาที หรือรายวัน หรือรายสัปดาห์ก็ได้”

วิธีการเล่นหุ้น การวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค Stochastic

Stochastics นั้นได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ George Lane และกลุ่มนักเก็งกำไรหลายๆคนที่ MidAmerica Commodity Exchange ได้นัดพบปะกันเพื่อพยายามที่จะช่วยกันค้นคว้าและสร้าง Indicator เพื่อช่วยในการเก็งกำไรของพวกเขา

Lane ได้บอกกับเราว่า “ด้วยเหตุผลบางอย่าง ผู้คนที่มารวมกลุ่มกันนั้นส่วนใหญ่จะเป็นชาวโปแลนด์และเชคโกสโลวาเกีย” “มีสมาชิกคนหนึ่ง ได้พาปู่ของเขาซึ่งเป็นขาวเชค(Czech)เข้ามา และปู่ของเขาก็ได้เห็นพวกเรานั้นกำลังพบกับปัญหาต่างๆในการค้นคว้า โดยเราได้พยายามที่จะค้นคว้ามันออกมาแต่ก็กลับยังไม่มีผลที่น่าพอใจขึ้นมา โดยเขาได้บอกกับเราว่าในประเทศของเขานั้นมีสูตรที่สามารถจะคำนวนได้ว่าต้องใช้หินปูนเท่าไหร่เพื่อที่จะนำมาผสมในการทำเหล็กขึ้นมา ดังนั้น ต่อมาเราจึงได้นำเอาสูตรนั้นมาทำการเปลี่ยนแปลงและพัฒนามันขึ้นมาและจบลงกลายเป็นเครื่องมือวิเคราะห์อย่าง Stochastics ขึ้นมา หลังจากนั้นเราก็ได้ค้นคว้าเกี่ยวกับมันและใช้มันในการช่วยตัดสินใจเรื่อยมา และมันก็ใช้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว” George Lane ยังเล่าต่ออีกว่า “หลังจากนั้น ผมแทบไม่จำเป็นต้องทำงานเพื่อหาเงินใช้อีกเลยในชีวิตของผม เนื่องจาก Stochastics ช่วยให้ผมทำเงินได้เป็นอย่างดี”

นี่เป็นเวลาที่ล่วงเลยผ่านมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่เมื่อ Lane ได้สร้าง Stochastics ขึ้นมา ซึ่งตัวเขาเองนั้นก็ยอมรับว่าเขาจำไม่ได้แล้วว่ามันมีความเกี่ยวเนื่องระหว่างสูตรการผสมเหล็กกับตลาดได้อย่างไร และเขาก็ยังได้ทำการพัฒนามันอีกหลายต่อหลายครั้ง โดยเขาบอกกับเราว่า“ผมไม่ค่อยแน่ใจนักว่าเรายังเก็บข้อมูลของสูตรทางคณิตศาสตร์ที่เราคิดขึ้นมาเป็นครั้งแรกอยู่หรือไม่ แต่เราก็เริ่มต้นเดินมาจากตรงนั้น”

George Lane ได้เริ่มต้นการเก็งกำไรเมื่อหลายปีมาแล้ว ในขณะที่เขากับพ่อของเขาได้ทำงานเกี่ยวกับเภสัชกรรมที่คลีนิคแห่งหนึ่งในเขตอุตสาหกรรมของเมือง Chicago โดยที่ครอบครัวของเขาตัดสินใจที่จะเลิกกิจการเมื่อพ่อของเขาต้องการที่จะเกษียนตัวเอง โดย Lane ได้เล่าให้ฟังว่า ในขณะนั้นเขามีโอกาสได้พูดคุยกับเหล่า Broker เกี่ยวกับว่าทำไมพวกเขาถึงไม่ประสบความสำเร็จในธุรกิจเท่าที่ควร เขาเล่าให้เราฟังว่า “บริษัท Broker ได้รู้จักผม พวกเขาบางคนพูดว่า

“นี่ๆ ไอ้หนุ่ม ตอนนี้นายกำลังทำงานอะไรอยู่”

และผมบอกเขาว่า “ผมกำลังหางานทำอยู่”

เขาจึงถามกลับมาว่า “จะเป็นอย่างไร ถ้าเราส่งนายไปที่ New York เพื่อที่นายจะได้เป็นตัวแทน Broker ให้กับพวกเรา?”

วิธีการเล่นหุ้น การวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค Stochastic

หลังจากนั้น Lane จึงได้กลายมาเป็น Broker ในตลาดหุ้น แต่เขาก็ไม่ได้พอใจกับอาชีพนี้เท่าที่ควร และเขาได้เล่าว่า “มีอยู่วันหนึ่ง ผมได้ออกไปกินข้าวเที่ยงนอกออฟฟิสของผม และผมได้เดินไปยังตึกหลังหนึ่งเพื่อซื้อซิการ์ และในขณะที่ผมกำลังยืนอยู่ที่เคาเตอร์นั้น ผมได้ยินเสียงตะโกนกันดังลั่นไปมา จนผมนึกว่าอาจเกิดการพยายามฆ่ากันอยู่ก็ได้ ผมจึงได้วิ่งขึ้นบันไดไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น” เขาล่าต่อว่า “หลังจากนั้น ผมพบว่ามีผู้ชายอยู่ในนั้นประมาณ 35-40 คนกำลังแหกปากและร้องตะโกนกัน และผมจึงได้รู้ว่า ผมกำลังอยู่ที่ Chicago Board of Trade นั่นเอง ผมจึงได้ถามชายคนหนึ่งแถวนั้นว่าพวกเขากำลังทำอะไรกันอยู่ และเขาได้บอกกับผมว่า “มานี่สิไอ้หนู!” และเขาได้พาผมเข้าไปยังออฟฟิสของเขาและขายค่าสมาชิกให้ผมในราคา 25 เหรียญ และนั่นจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นการเป็นเทรดเดอร์ของผม

Lane ยังได้เล่าต่ออีกว่า นั่นเป็นช่วงเวลาที่การเคลื่อนไหวของราคาข้าวโพด ซึ่งเป็นตลาดที่ร้องแรงที่สุดขณะนั้นยังมีราคาอยู่ประมาณแค่ 12 เซนท์เท่านั้นเอง เขาพูดว่า “ในขณะนั้น Margin ในการเทรดยังถูกมากๆ เนื่องจากการเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยต่อวันยังอยู่ที่ประมาณ 3/8 ถึง 5/8 เซนท์เท่านั้นเอง โดยคุณสามารถที่จะโยนเงินลงไปบนโต๊ะแค่ 20 เหรียญเพื่อเทรดข้าวโพดถึง 200,000 Bushel ได้เลยทีเดียว และถ้ามันวิ่งขึ้นไปแค่ 1/4 หรือ 3/8 เซนต์ นั่นก็ถือว่าคุณทำได้ดีมากแล้ว”

image


George Lane บอกกับเราว่าเขารู้สึกว่าตนเองโชคดีมากๆ ที่ได้รู้จักกับตลาดและเรียนรู้เกี่ยวกับมันในช่วงเวลาที่เขาบอกว่า “ตลาดและสิ่งต่างๆยังคงเรียบง่ายอยู่” ก่อนที่ตลาดสินค้าโภคภันฑ์อื่นๆเช่น ตลาดถั่วเหลือง หรือสุกรจะเริ่มมีขึ้นมาด้วยซ้ำ และจากวันนั้นมา ตลาดต่างๆก็เริ่มที่จะมีความผันผวนที่มากขึ้นซึ่งทำให้เขาบอกกับเราว่า “ผมดีใจมากที่ผมไม่ได้เริ่มต้นในยุคนี้”

วิธีการเล่นหุ้น การวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค Money Management การบริหารเงินทุน

ในช่วงเริ่มต้นของการเก็งกำไรนั้น Lane ได้ตั้งคำถามในใจอยู่ตลอดเวลาว่า “มันต้องมีอะไรสักอย่าง อยู่ทีไหนสักแห่ง” ที่จะช่วยเขาในการวิเคราะห์และตัดสินใจในการเก็งกำไรได้ นอกจากเพียงการวิเคราะห์ทางปัจจัยพื้นฐานเท่านั้น

“การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน นั้นไม่ค่อยช่วยอะไรพวกเราเท่าไหร่นัก เนื่องจากมันใช้ได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ในการนำมาวิเคราะห์ปัจจัยในตลาดสินค้าโภคภันฑ์(Comodity Market)”

วิธีการเล่นหุ้น การวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค Money Management การบริหารเงินทุน

การบริหารเงินทุน (Money Management) คือสิ่งที่ชี้ความเป็นความตายของนักเก็งกำไร

Lane ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการบริหารเงินทุนหรือ Money Management เป็นอย่างมากในการเก็งกำไรให้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อใช้ในการจำกัดการขาดทุน เพื่อไม่ให้มันกินกำไรที่ได้มามากเกินไป โดยเขาได้บอกเราว่า “เรามักจะสอนทุกๆคนที่เขามาเก็งกำไรในตลาดว่า พวกเขาไม่ควรที่จะสนใจว่าเขาจะทำกำไรได้มากเท่าไหร่จนเกินไป แต่พวกเขาควรที่จะสนใจว่าพวกเขาจะยอมขาดทุนได้มากเท่าไหร่ต่างหาก เพราะงานหลักๆในการเก็งกำไรนั่นก็คือการปกป้องเงินทุนของเราจากการขาดทุนนั่นเอง”

การควบคุมการขาดทุนคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

“ความลับในการทำเงินในการเก็งกำไร คือการควบคุมขนาดการขาดทุนของคุณ เพราะคุณไม่มีความสามารถที่จะควบคุมจำนวนการขาดทุนของคุณได้หรอก แต่อย่างน้อยคุณก็ยังพอที่จะควบคุมขนาดของการขาดทุนของคุณได้ โดยคุณยังสามารถที่จะทำกำไรอย่างเพียงพอในการดำรงชีวิตของคุณ ถึงแม้ว่าคุณจะขาดทุนบ่อยกว่าได้กำไร หากว่าคุณนั้นรู้จักจำกัดขนาดการขาดทุนของคุณนั่นเอง”

Lane ได้เน้นย้ำให้เราฟังว่า ทุกๆครั้งที่เขาทำการเข้า Take Position ในการเก็งกำไรนั้น เขาจะกำหนดคำสั่งจุดตัดขาดทุน(Stop Loss Order) ไว้ล่วงหน้า และเขาจะไม่ใช้การตัดขาดทุนตามอารมณ์ของเขา(Mental Stop) เพราะมันเป็นการง่ายที่เราจะขยับมันไปมา

เขาจะกำหนดจุดตัดขาดทุนที่แคบมากๆ โดยเขายังบอกกับเราว่าเขามักจะยอมขาดทุนได้ไม่เกิน 175 เหรียญต่อครั้งเมื่อเขาเก็งกำไรในตลาดพันธบัตรล่วงหน้า(Bond Future Contract) โดยเขาจะกำหนดจุดขาดทุนตามหลักการวิเคราะห์ทางเทคนิคของเขา โดยเขาบอกกับเราว่า“เขาจะตัดขาดทุน ณ จุดที่ตลาดได้บอกว่าเขาคิดผิดไป” แทนที่จะเป็นการตัดขาดทุนจากระดับของการขาดทุนเป็นดอลลาร์(Dollar Stop)

ยกตัวอย่างเช่น หากเขาทำการซื้อ Long และตลาดได้วิ่งขึ้นไป และย่อตัวลงมาและวิ่งกลับขึ้นไปใหม่สูงขึ้นกว่าเดิม Lane จะยกจุดตัดขาดทุนไปไว้ที่จุดต่ำสุดที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งในบางครั้งนั้นมันทำให้เขาต้องยกจุดตัดขาดทุนไปถึง 5-6 ครั้งภายในวันเดียว

วิธีการเล่นหุ้น การวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค Money Management การบริหารเงินทุน

การบริหารหุ้นที่มีอยู่

“ผมมักจะถือตามตลาดขึ้นไปเรื่อย ตราบที่ตลาดยังคงวิ่งขึ้นไป โดยการยกจุดตัดขาดทุนตามไป” เขายังบอกอีกว่า “ดังนั้น เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก ผมจึงไม่สามารถที่จะเกิดการขาดทุนขึ้นมาได้ เนื่องจากระดับของจุดตัดขาดทุนของผมนั้นสูงกว่าต้นทุนที่ผมมีอยู่ และนั่นก็เป็นจุดที่จะบังคับให้ผมทำกำไรเช่นกันหากมันกลับตัวลงมา”

safetyfirst“นี่คือการรู้จักใช้การบริหารเงินทุน หรือ Money Management ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการเก็งกำไรเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าไอ้หน้าโง่ที่ไหนก็สามารถที่จะเข้ามาเล่นเก็งกำไรได้ แต่คนที่อยู่รอดต้องรู้จักสร้างกฎขึ้นมาเพื่อป้องกันตัวเขาจากการขาดทุนที่จะเกิดขึ้นมา มีผู้คนมากมายซึ่งเข้ามาเก็งกำไรและสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาล แต่พวกเขาก็มักจะต้องให้เงินคืนตลาดกลับไปมากกว่าที่เขาได้มา ดังนั้น คุณควรจะต้องสร้างทัศนคติในการเก็งกำไรว่า เมื่อคุณได้กำไรขึ้นมาแล้ว คุณจะต้องไม่ยอมให้ตลาดเอาเงินของคุณกลับไป”

“อาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุดในการเก็งกำไร ที่พวกมือสมัครเล่นหน้าใหม่ๆมักจะทำลงไปนั่นคือการวิ่งเข้ามาในตลาด ทำกำไร และปล่อยให้กำไรกลายเป็นการขาดทุน หลังจากนั้นพวกเขาก็ต้องพบกับจุดจบและหันหลังให้ตลาดไป จงอย่าให้มันเกิดขึ้นกับคุณเป็นอันขาด”

Lane ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของ “วินัย” ในการลงทุนที่จะต้องรู้จักการ “ปล่อยให้กำไรวิ่งขึ้นไป หรือ Let Profits Run” เป็นสิ่งที่สำคัญมาก แทนที่จะพยายามรีบขายทำกำไรเร็วเกินไป โดยส่วนตัวของเขานั้นก็ได้ใช้หลักการของ Elliott Waves และระดับ Fibonacci มาช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

วิธีการเล่นหุ้น การวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค Money Management การบริหารเงินทุน

กราฟราคาและปริมาณการซื้อขายที่เกิดขึ้น

ในการเก็งกำไรของเขานั้น Lane จะวิเคราะห์ตลาด จากกราฟราคาและปริมาณการซื้อขายเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้นในตลาดขณะนั้น โดยเขาจะใช้ Stochastics และระดับ Fibonancci ร่วมกับเส้นแนวโน้มหรือ Trend line ในการวิเคราะห์ โดยเขามักจะใช้เส้นแนวโน้มจากราคาเฉลี่ยหรือ Moving Average ในช่วงระหว่าง 38-40 วัน ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้สมบูรณ์แบบแต่เขาก็ได้กล่าวว่า “ถึงแม้มันจะไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่เส้นค่าเฉลี่ยนี้ก็มีความสำพันธ์กับการเคลื่อนไหวของราคา ในการที่จะหาระดับแนวรับในตลาดกระทิ้ง และแนวต้านในตลาดหมีได้เป็นอย่างดี”

Lane ยังได้ให้มุมมองกับเราอีกว่า เขามองว่าเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคหลายอย่างในทุกๆวันนี้ แท้จริงแล้วนั้นสามารถใช้ในการวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม นักเก็งกำไรส่วนใหญ่นั้นไม่สามารถที่จะไล่ตามดูมันได้หลายๆอย่างๆในทีเดียว และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาจึงใช้เครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น

Lane มักที่จะรอสภาวะบางอย่างให้เกิดขึ้น ก่อนที่เขาจะเข้าทำการเก็งกำไร ยกตัวอย่างเช่น เขาจะรอให้เกิดรูปแบบราคาแบบ Double Top หรือ Double Bottom ขึ้นมาก่อน และเขาได้บอกกับเราอีกว่า “ Volume หรือปริมาณการซื้อขายที่เกิดขึ้นมานั้น มักจะเบาบางที่จุดต่ำสุดที่สองของ Double Bottom และคุณจะต้องจำไว้ว่า คุณไม่ควรที่จะเข้าซื้อขณะที่ปริมาณการซื้อขายยังมากกว่าเดิมอยู่”

“Stochastics ยังสามารถที่จะช่วยให้คุณเห็นการ Convergence ที่จุดต่ำสุดของตลาด และ Divergence ที่จุดสูงสุดของตลาดอีกด้วย โดยคุณยังสามารถที่จะวิเคราะห์จากรูปแบบของราคาที่เกิดขึ้นมา เช่น การวกกลับของราคารูปแบบต่างๆ มันมีรูปแบบเป็น 10อย่างในการซื้อและการขายเช่นกัน”

เครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคที่น่าสนใจบางอย่างสำหรับตลาดหุ้นและฟิวเจอร์

Lane นั้นใช้ Indicator ชนิดเดียวกันในการวิเคราะห์ทั้งสำหรับตลาดหุ้นและตลาดฟิวเจอร์ โดยเขาได้กล่าวว่า “เราไม่ได้พบความแตกต่างในการที่จะใช้มันในตลาดทั้งคู่เลย” เขายังบอกอีกว่า “กราฟราคานั้นเป็นเหมือนเรื่องโง่ๆในครั้งแรกที่คุณรู้จักมัน แต่หลังจากที่คุณได้เข้าใจว่ามันเกิดขึ้นและทำงานอย่างไรแล้ว มันก็จะกลายเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับคุณ”

LaneStochasticSchoolในช่วงต้นๆของชีวิตการเก็งกำไรของ George Lane นั้น เขาได้เริ่มต้นช่วยงานกับโรงเรียนสอนการลงทุนอย่าง Investment Educator ซึ่งถูกตั้งขึ้นมาในปี 1984 โดย Ralph Dystant ต่อมาเมื่อเจ้าของโรงเรียนต้องเข้าทำการรักษาโรคหัวใจที่เขาเป็น จึงทำให้ Lane ต้องช่วยสอนในชั้นเรียนอยู่ถึง 6 เดือนทีเดียว หลังจากนั้น เมื่อ Dystant ได้หายกลับมา เขาจึงได้ย้ายไปสอนในส่วนของการเก็งกำไรในตลาดโภคภันฑ์ ส่วน Dystant นั้นได้แยกไปสอนเกี่ยวกับการเก็งกำไรในตลาดหุ้นแทน และหลังจากที่เจ้าของโรงเรียนได้เสียชีวิตลง เขาจึงได้ทำการซื้อกิจการเพื่อเป็นเจ้าของต่อแทน

นับตั้งแต่วันนั้น Lane ยังคงดำเนินกิจการโรงเรียน Investment Educator เรื่อยมา ซึ่งอาจนับได้ว่าโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนเกี่ยวกับการวิเคราะห์ทางเทคนิคมานานที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยเขาได้ทำการสอนเกี่ยวกับการวิเคราะห์ทางเทคนิคร่วมกับภรรยาของเขาชื่อ Caire ซึ่งตัวของเธอเองก็เป็นนักเก็งกำไรเต็มตัวมาเกือบ 25 ปีแล้วทีเดียว โดยคุณสามารถหารายละเอียดเกี่ยวกับโรงเรียนแห่งนี้ได้ที่ www.Lanestochastics.com

และเมื่อเราได้ถามถึงงานอดิเรกของเขา lane ได้บอกกับเราว่า เขายังคงชอบที่จะมาที่ออฟฟิสของเขาตั้งแต่เช้า ถึงแม้ว่าในขณะนี้อายุของเขาล่วงเลยมาถึงวัย 80 กว่าๆแล้วก็ตาม โดยเขาบอกกับเราว่า “ผมมักจะเข้าออฟฟิสตั้งแต่เช้า ประมาณ 7.00 น. และผมจะเริ่มเทรดไปจนถึงเวลา 11.30 น. หลังจากนั้นผมก็จะไปทานข้าวกลางวันแล้วค่อยงีบหลับไป มันเป็นชีวิตที่รื่นรมย์มากๆ” โดยที่เขามักจะเก็งกำไรอยู่ในตลาด Treasury Bond,S&P 500 และ Currency Future แต่ก็อาจจะเล่นอยู่ในตลาดทองคำ เงิน และข้าวสารบ้างในบางครั้ง

วิธีการเล่นหุ้น การวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค Money Management การบริหารเงินทุน

พยายามเข้าหานักเล่นหุ้นที่มีประสบการณ์ที่มากกว่าเรา

Lane ได้ให้คำแนะนำสำหรับนักเล่นหุ้นหรือนักเก็งกำไรมือใหม่เพื่อพัฒนาตนเองเอาไว้ว่า พวกเขาควรที่จะพยายามทำความรู้จักกับนักเก็งกำไรที่มีประสบการณ์ในตลาดมายาวนาน เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงจากหลุมพรางต่างๆที่กำลังรอพวกเขาอยู่

“ทุกๆคนที่เริ่มต้นเข้ามาเก็งกำไรในตลาดนั้นมักจะทำอะไรมั่วไปมั่วมา พวกเขาไม่รู้ว่าพวกเขาควรจะล่าอะไร หรือพวกเขามักไม่รู้ว่าพวกเขากำลังได้อะไรมาในขณะที่พวกเขามีมันอยู่ และโชคร้ายเหลือเกินที่มีขยะต่างๆอยู่มากมายซึ่งถูกมองว่ามันเป็นคำตอบในการเก็งกำไรที่ประสบความสำเร็จ เครื่องมือหลายๆอย่างมักจะช่วยแต่เฉพาะผู้ที่คิดค้นมันขึ้นมาประสบความสำเร็จ แต่มักจะไม่ช่วยอะไรกับคนอื่นๆเท่าที่ควร พวกเขา(นักเก็งกำไรมือใหม่)ควรที่จะพยายามหลีกหนีจากมันไป แต่พวกเขามักไม่เคยรู้”

“ดังนั้น ผมจึงคิดว่า สิ่งที่ฉลาดที่สุดสำหรับมือใหม่ คือการพยายามหาคนที่ประสบความสำเร็จ และมีประสบการณ์มากกว่าและรับฟังข้อแนะนำจากพวกเขา เพราะพวกเขานั้นได้ตัดสิ่งโง่ๆต่างๆออกไปจากการเก็งกำไรของพวกเขาแล้ว และพวกเขามักจะช่วยคุณได้เป็นอย่างดี และคุณยังสามารถที่จะเจอพวกเขาได้อยู่ ยังมีคนอีกหลายคนที่เขาสามารถที่จะช่วยให้นักเก็งกำไรมือใหม่รอดพ้นจากความตายในตลาดแห่งนี้ได้”

%K = 100 \frac{\text{closing price} - \text{price low}}{\text{price high} - \text{price low}}


boyles ที่มา

http://mangmaoclub.com/george-lane-1/

http://mangmaoclub.com/george-lane-2/

ต้องขอบคุณ web แมงเม่าที่แปลบทความดีๆมาตลอดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น