วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

หลักการเทรด commodity ของ larry williams เบื้องต้น

larry update:
Public too long in Cocoa, Crude, Aussie $, Brit Pound, Canadian $, Swiss Franc, Gold, Hogs, Copper, OJ, RB Gasoline, Silver, Oats, Rice, and Wheat มีโอกาสปรับตัวลงรวมทั้ง gold ด้วยนะครับ

Bullish Set ups are: Nat Gas, nikkei, Bonds and Notes along with the entire
Soybean complex (ie beans, oil, and meal).

Seasonally speaking, the 11th and 12th trading day of March have been very
bullish for the SP500.

It's Coming... A Commodity Collapse

I counted them up this weekend, finding 15 commodity markets where the small speculators are at historically high net positions. Similar readings in the past have occurred in the areas of major sell offs.

larry

โดยหลักการของ larry เขาจะใช้ fundamental ในการดูตลาด set up for a rally ในขาขึ้น หรือใกล้จะลงแล้ว และใช้ technical ในการจับสัญญาณการ open long or short

fundamental ของเขาจะยึด commercial ที่เป็นผู้เล่นรายใหญ่สุดในตลาดเป็นหลักในการ follow โดยเขาจะทำ commercial index ของเขาขึ้นมาเพื่อดูว่าตลาด set up for a bullish or ใกล้จุดสูงสุดแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ถ้า comercial bullish มาก และ small speculators(รายย่อย) bearish จัดๆ แสดงว่า ตลาดใกล้จุดต่ำสุดและมีโอกาส rally ในอนาคตอันใกล้

หลังจากนั้น เขาจะใช้เทคนิคในการจับสัญญาณเข้า และออก โดยเทคนิคเขามีหลายวิธีด้วยกัน ตั้งแต่การใช้ moving average การทำเป็น channel high low การใช้หลัก turtle trading

ทำไมเขาจึงใช้เทคนิคเขามาดูสัญญาณการซื้อขาย?

บางครั้ง fundamental ของเขาจะ setup rally แล้วบางครั้งมันก็ยังไม่ขึ้นเลย ยังมี small speculator ที่ยังขายอยู่เยอะในตลาด บางครั้งตลาดจะยังลงต่ออีกเป็นเดือนๆ แต่หลังจากนั้นเริ่มมีแรง buy จนมีสัญญาณเข้าซื้อทางเทคนิค ก็จะเป็นการเข้าซื้อจริง โดยยึดหลักเล่นตาม commercial ผู้ซึ่งเป็น big guy ในตลาด

เราก็กลับมาดูหัวข้อ ซึ่งที่เขาต้องการสื่อสารคือ fundamental ที่ดูเหมือนจะใกล้จุดสูงสุดแล้ว ตลาดน่าจะใกล้ set up bearish (ซึ่งเขาดูกราฟ weekly บางครั้งอาจกินเวลาเป็นเดือนๆจากที่เขาบอกถึงจะลง)

เราจะยังไม่เริ่มการ start short จนกว่าจะเกิดสัญญาณ short ทางเทคนิคจากระบบ (เรื่องนี้ เรื่องระบบที่เขาใช้เขียนยาวครับ ว่างๆจะมาเขียนอีกทีครับ) ด้วยเหตุผลที่ว่า หุ้นอาจจะวิ่งต่อได้จาก public rally ซึ่งนั้นไม่ใช่สัญญาณที่ดีหนัก เราจึงยังไม่อาจ short ได้เลย ถ้ามีสัญญาณทาง fundamental อย่างเดียว

เขาได้อธิบายไว้ว่า อย่างน้อยเราต้องรู้ก่อนว่า ตอนนี้เราเล่นอยู่เป็น commercial rally หรือ public rally ซึ่งการขึ้น ความแรง ความ bullish จะต่างกันเช่นกัน

ในทางกลับกัน ถ้า fundamental ไม่แสดงสัญญาณการ bull หรือ bear สัญญาณทางเทคนิคในทาง buy ของเขาจะ ignore หรือไม่เข้าซื้อ นี่เป็นวิธีกำจัด noise ของเขาเพื่อไม่ให้กิน whipsaw เมื่อ commodity ไม่ได้เป็นขาขึ้นจริงๆ

สรุป เขาบอกว่า commodity ใกล้ลงจาก fundamental เขาก่อน และจึงเริ่มทำการ short ถ้ามีสัญญาณทางเทคนิค นี่คือหลัก และวิธีการเล่นของเขาคร่าวๆครับ

หวังว่าคงพอเข้าใจบ้างนะครับ งงไหมครับ ^^

boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น