วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

money and risk management ของเซียนหุ้น มาดูแนวคิดกัน

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากครับ หลังจากมีเทคนิคมากมายแล้ว การจัดการความเสี่ยงก็เป็นเรื่องที่น่าสำคัญที่เราควรจะรู้ เรามาดู idea ของเซียนหุ้น ว่าเขามีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง เกี่ยวกับเรื่องนี้ น่าสนใจครับ ต้องขอบคุณคุณมดจริงๆ ครับ ส่วนที่เขียนว่า boyles: ไว้ข้างหน้าก็เป็น idea ผมครับ จาได้ไม่สับสนกับวาทะของเหล่าเซียนหุ้นครับ ^^

Paul Tudor Jones

- ในการที่จะทำกำไรสะสมก้อนใหญ่ขึ้นมาได้นั้น คุณต้องเรียนรู้ที่จะขาดทุนสะสมทีละน้อยกว่านั้นมากๆ เมื่อคุณเล่นผิดทางให้ได้เสียก่อน

boyles: นี้น่าจามาจากแนวคิดของ trend following นะครับ ขาดทุนน้อยๆ หลายๆครั้งได้ แต่พอเป็นเทรน จะได้เงินก้อนโตคืนมา

- ผลจากการซื้อขายสัญญาฝ้ายในครั้งนั้นคือจุดเปลี่ยนของชีวิตผม เพราะผมได้มาถึงในจุดที่ผมพูดกับตัวเองว่า “ไอ้โง่เอ๋ย ทำไมแกต้องเสี่ยงทุกอย่างที่แกมีในการซื้อขายเพียงแค่ครั้งเดียววะ? ทำไมแกไม่แสวงหาความสุขให้กับชีวิตแทนที่จะเป็นความเจ็บปวดเล่า

boyles: อันนี้โดนครับ money management ไม่ได้เป็นการบริหารเงินอย่างเดียวนะครับ ต้องบริหารความสุขไปในตัวด้วยอย่างที่ลุงโฉลกบอกไว้ครับ หาจุดสมดุลครับของแต่ล่ะคน

- ผมมักจะคิดถึงแต่เรื่องที่จะขาดทุนเท่าไหร่ มากกว่าจะได้กำไรเท่าไหร่อยู่เสมอ จงอย่าคิดแต่จะทำกำไร แต่จงคิดว่าทำอย่างไรจึงจะปกป้องเงินทุนที่มีอยู่ให้ได้เสียก่อน

boyles: เหมือน jorge soros พูดไว้แป๊ะน่าสนมากครับ กับ idea นี้

- ผมพูดอยู่เสมอว่าปรัชญาการลงทุนของผม คือการแบกรับความเสี่ยงอย่างบางเบา ผมจะมองหาโอกาสที่มีอัตราส่วนระหว่างผลตอบแทนและความเสี่ยงเป็นอย่างสูงเท่านั้น คุณไม่ควรจะต้องเจ็บตัวจนเข้าเนื้อในการลงทุน นั่นหมายความว่ามันไม่มีความจำเป็นที่คุณจะต้องเดิมพันอย่างมากมาย มันไม่มีเหตุผลที่คุณจะต้องแบกรับความเสี่ยงจนมากเกินไปเลยสักครั้ง เพราะคุณควรจะสามารถมองหาโอกาศที่มีอัตราส่วนระหว่างผลตอบแทนและความเสี่ยงที่ต่างกันอย่างมากได้ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณสามารถที่จะกระจายการลงทุนไปยังโอกาศเหล่านี้ โดยแบกรับความเจ็บปวดเพียงน้อยนิดพร้อมกับผลตอบแทนที่สูงที่สุดนั่นเอง

boyles: เหมือน larry williwams เลยครับ smart money never bet big จำไว้ จำไว้

- คุณต้องรู้จักปรับสภาพ, วิวัฒนาการ, ต่อสู้ หรือไม่ก็ตายไปจากตลาดหุ้น

boyles: เหมือน larry willieams เหมือนกัน It's all about survival

Larry Hite

- หากว่าคุณไม่จัดการกับความเสี่ยงอย่างจริงจัง มันจะจัดการคุณแทน

- พูดตามตรง ผมมองไม่เห็นตลาด ผมมองเห็นแต่ความเสี่ยง ผลตอบแทนและเงินของผม

- เราเล่นกับตลาดในมุมกลับ สิ่งแรกที่เราถามไม่ใช่ว่าเราจะสามารถทำกำไรได้เท่าไหร่ แต่เราจะเสียมากเท่าไหร่ต่างหาก เราเล่นเกมรับเสมอ

- ข้อดีที่สุดอย่างหนึ่งของตลาดหุ้นก็คือ … มันไม่สนใจว่าคุณเป็นใคร ตลาดไม่สนใจว่าคุณจะผิวสีอะไร ตลาดไม่สนใจว่าคุณจะเตี้ยหรือสูง มันไม่เคยสนใจอะไรสักอย่างเดียว และไม่เคยสนใจว่าคุณจะอยู่หรือไปอีกด้วย

- ลักษณะของการเดิมพันนั้นมีอยู่สี่ประเภท นั่นก็คือ การเดิมพันที่ดี, การเดิมพันที่แย่, การเดิมพันที่คุณชนะ และการเดิมพันที่คุณแพ้ อย่างไรก็ตาม การชนะและได้กำไรจากการเดิมพันที่แย่ของคุณคือสิ่งที่อันตรายที่สุด เพราะความสำเร็จจากการเดิมพันลักษณะนี้จะผลักดันให้คุณกล้าเล่นในเดิมพันลักษณะนี้มากยิ่งขึ้นในอนาคต แน่นอนว่าคุณอาจขาดทุนจากการเดิมพันที่ดีไปก็ได้ แต่หากว่าคุณยังคงเลือกที่จะเล่นในการเดิมพันที่ดีต่อไป เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆนั้น กฏของค่าเฉลี่ยจะคอยรับใช้เงินของคุณเอง


boyles: รายนี้ก็เน้น protect your capital first เน้นเกมรับอีกราย อย่าเพิ่งคิดถึงกำไรนะครับ รู้จักปกป้องเงินต้นก่อนนะครับ


Marty Schwartz

- เมื่อไหร่ที่ผมเล่นชนะตลาด ผมจะพูดกับตัวเองว่า “ฝีมือตรูเอง แต่ถ้าผมแพ้ผมจะหนีออกมา เพราะผมต้องการที่จะปกป้องเงินของผมไว้ เพื่อที่จะเอาไว้ซื้อหุ้นในครั้งต่อไป

- คุณต้องเรียนรู้ที่จะตัดขาดทุน สิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่จะทำกำไรได้นั้น คือการไม่ปล่อยให้การขาดทุนของคุณมันบานเบอะออกไป

boyles: idea ของนักเก็งกำไรชั้นนำของโลกอย่าง jorge soros ก็เช่นกัน กฏข้อแรกของเขา คือก่อนที่จะคิดทำกำไร ต้องรู้จักปกป้องเงินต้นของคุณให้ได้ก่อน สิ่งที่ช่วยคุณได้คือ stoploss และ timing ที่ดีที่สุดของการ stoploss คือ ช่วงแรก ถ้าคุณปล่อยมันไปเรื่อยๆ มันก็ยิ่งทำใจลำบากมากขึ้นเท่านั้นครับ

Bruce Kovner

- ไมเคิล มาร์คัส (สุดยอดเซียนหุ้นคนหนึ่ง) ได้สอนให้ผมรู้จักกับสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ : คุณต้องรู้จักยินดีที่จะทำผิดพลาดอยู่เป็นประจำ เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่ผิด ไมเคิลสอนผมเกี่ยวกับการตัดสินใจให้ดีที่สุด และผิดพลาด, ตัดสินใจให้ดีที่สุดอีกครั้ง และผิดพลาด และตัดสินใจให้ดีที่สุดเป็นครั้งที่สาม และทำกำไรของคุณสักหนึ่งเด้ง!


boyles: ผมเข้าใจว่าข้อนี้ เขาน่าจะหมายถึงการตัดสินใจที่ดี การวางแผนที่ดี มีวินัยในการเทรด และ money management ที่ดี

Randy Mckay

- เมื่อไหร่ที่ผมเจ็บตัวจากตลาด ผมจะหนีออกมา มันไม่สำคัญหรอกว่ามันจะซื้อขายกันอยู่ที่เท่าไหร่ ยังไงเสียผมก็จะหนีออกมา เพราะผมเชื่อว่าเมื่อไหร่ที่คุณเจ็บตัวในตลาด การตัดสินใจของคุณจะย่ำแย่กว่าตอนที่คุณสบายดีเป็นอย่างมาก และหากว่าคุณยังคงติดหนึบอยู่กับตลาดในขณะที่มันวิ่งสวนทางกับคุณ ไม่ช้าไม่นานมันก็จะพาคุณออกจากตลาดไปเอง

boyles: อันนี้ดีครับ ต้องคิดว่าเราสามารถทำกำไรในตลาดได้ตลอดเวลา ผมก็เป็นหนึ่งคนที่เคยผ่านประสบการณ์แย่ๆมา ยิ่งผิดมาก การตัดสินใจมันก็แย่ลงเรื่อยๆ จนกระทั่งไปทำสมาธิมาครับ พอนิ่งได้ การตัดสินที่ดีก็กลับมา และกลับมาทำกำไรได้ัมากมายอีกครั้ง

Tom Basso

- ผมคิดว่าจิตวิทยาการลงทุนคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ตามมาด้วยการควบคุมความเสี่ยง และสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุดก็คือคำถามที่ว่า คุณจะซื้อหรือขายตอนไหนเท่าไหร่ดี


boyles: ชัดเจนครับ หลังจากเราเรียนรู้เรื่องจิตวิทยาการลงทุนแล้ว อ่านใน blog ผมก็ได้ครับ ค้นดูนะครับ การควบคุมความเสี่ยงสำคัญมากเหมือนกัน เดี๊ยวหลังจากนี้ ผมจะ up เรื่องนี้เยอะขึ้นครับ

Victor Sperandeo

- กุญแจสำคัญของความสำเร็จในการเก็งกำไรคือ “วินัยการลงทุน” เพราะหากว่าความฉลาดของคุณคือกุญแจสำคัญจริงๆ มันก็คงจะมีคนจำนวนมากที่สามารถจะทำกำไรจากการเล่นหุ้นได้อีกเยอะ ผมเข้าใจว่ามันฟังดูน่าเบื่อ แต่สิ่งเดียวที่เป็นเหตุผลสำคัญที่สุดซึ่งทำให้หลายๆคนหมดตัวจากการเล่นหุ้นก็คือ พวกเขาไม่ยอมตัดขาดทุนอย่างรวดเร็ว

William O’Neil

- ปรัชญาของผมก็คือ หุ้นทุกตัวนั้นแย่ มันไม่ใช่หุ้นที่ดีจนกว่ามันจะทำกำไรให้กับคุณ และหากว่ามันดันร่วงลงไปแทน คุณก็ควรที่จะตัดขาดทุนอย่างรวดเร็วเสีย


boyles: ผมว่าปรัชญาของนายคนนี้ น่าจามีแนวคิดไม่ยึดติด เพราะจะทำให้เขาสามารถตัดขาดทุนได้ดี โดยไม่ต้องมี positive thinking ที่ว่า หุ้นตัวนี้พื้นฐานดี ซึ่งมาจากความเชื่อหลายอย่าง นั้นจะทำให้เราไขว้เขว้ไม่กล้า stoploss

Monroe Trout

- จงมั่นใจก่อนว่าคุณมีความได้เปรียบ และจงรู้ให้ดีก่อนว่าความได้เปรียบของคุณคืออะไร

boyles: ความได้เปรียบที่เขาหมายถึงน่าจะคือ gaining knowledge นะผมว่า

Tony Saliba

- ผมรู้ถึงความเสี่ยงของผมอยู่เป็นประจำ และผมก็ไม่จำเป็นต้องวิตกกับมันอีกต่อไป


boyles: สิ่งนี้น่าจะเกิดจากการวางแผนที่ดีครับ

Anonymous

- คำว่า TIPS หรือหุ้นเด็ด เป็นการย่อคำจากคำว่า “Trading Is Position Sizing” หรือการเก็งกำไรคือการบริหารเงินทุนต่างหาก

boyles: ท้ายที่สุด moneny management ก็สำคัญมากกว่าเทคนิคด้วยซ้ำ เดี๊ยวคราวหน้าผมจะทยอยลงเรื่องนี้ให้เยอะขึ้นครับ แล้วมาฝึกบริหารเงินทุนกันครับ

boyles




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น