วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ ก่อนการเข้ามาเก็งกำไรในตลาดหุ้น หรือ Future

ผมไปดู Vdo คุณมดมา เลยอยากจะขอเอาที่สำคัญๆมาลง ต้องนี่สำคัญมาก ผมเทรด Future อยู่ และมันเป็นอาไรที่โดน ที่ใช่มากเลยครับ ในการเป็นนักเก็งกำไรในตลาด เดี๊ยวผมจะสรุปให้ฟังว่ามันมีอาไรบ้าง






ขอเอาคำพูดที่ผมชอบ เอามาเป็นช่วงที่สำคัญและเป็นข้อคิด เตือนใจในการเข้ามาเก็งกำไรในตลาดนะครับ

90% คือจิตวิทยาการลงทุน อีก 10% อยู่ที่วิธีการลงทุน

ตรงนี้ผมขอเพิ่มด้วยนะครับ เป็น 60% จิตวิทยาการลงทุน 30% money management 10% technical หรือวิธีการลงทุนล่ะครับ ผมขอเพิ่ม money management เข้าไปด้วยนะครับ ยังไงนักเก็งกำไรมือใหม่อย่าลืม เรียนรู้เรื่องนี้ด้วยนะครับ ผมว่าสำคัญมาก


ราคาของหุ้นนั้น จะแยกตัวไปคนละทางกับมูลค่าตามปัจจัยพื้นฐานของมัน

โดยที่มันถูกขับเคลื่อนไปด้วยอารมณ์ของฝูงชน

และคุณควรจะตระหนัก หรือรับรู้ไว้ว่า..นี่คือแรงขับเคลื่อนของตลาดหุ้นที่แท้จริงครับ


นักเล่นหุ้นส่วนใหญ่นั้น..มักพบว่ามันช่างยากเย็นเหลือเกินในการที่จะประสบความสำเร็จในตลาดหุ้น

นั่นก็เพราะว่า… “พวกเขาเชื่อว่า การเคลื่อนไหวของราคามีรูปแบบของมัน จนเกินกว่าความเป็นจริงครับ”

พวกเขามักคิดไปว่า ราคาหุ้นควรจะเป็นอย่างไร ทั้งๆที่ในความเป็นจริงแล้ว คุณไม่มีทางรู้ได้อย่างแน่นอนเลยว่า พรุ่งนี้.. จะเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง! Larry Levin คือนักเก็งกำไรที่มีประสบการณ์มามากกว่า 20 ในตลาด

ได้บอกกับเราว่า..ความลับในการที่จะประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นนั้น คือการที่คุณต้องเปลี่ยนวิธีคิดของคุณ และเชื่อจริงๆว่า..

คุณไม่มีวันรู้.. ว่าตลาดจะวิ่งไปทางไหน

ตรงนี้ ผมมองว่ามันสำคัญมาก ว่าเราอาจจะคำนวณ Target ด้วยเครื่องมืออาไรก็แล้วแต่เราต้องตระหนักเสมอว่า เราไม่ได้กำหนดตลาด ตลาดมีโอกาสวิ่งไปทางไหนก็ได้ เราจะได้ระวังมากขึ้น

คนที่ฉลาดมากๆส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นคนสุดท้าย ที่จะประสบความสำเร็จในตลาดหุ้น

เพราะพวกเขามักรู้สึกว่า พวกเขาสามารถที่จะ..

รู้ได้ว่า ตลาดจะเป็นอย่างไร!

คุณต้องกลับมาตระหนักให้ดีว่า..

คุณไม่สามารถไปบังคับอะไรมันได้

ดังนั้น คุณจึงควรกลับมาบังคับตัวคุณแทน”

นักเก็งกำไรมืออาชีพอย่าง Larry Levin ได้บอกกับเราว่า

เขาต้องใช้เวลาถึง 5 ปี กว่าที่เขาจะสามารถทำกำไรได้อย่างสม่ำเสมอ

และเขายังได้บอกกับเราอีกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณควรจะต้องรู้ และเข้าใจก็คือ..

“คูณไม่มีวันรู้ได้อย่างแน่นอนว่า ตลาดจะเป็นอย่างไร”

ดังนั้น จงอย่ายึดติดกับ “ความเห็น” ของคุณค่ะ

ผมอยากจะบอกว่า “จุดตัดขาดทุน” นั้น

เปรียบเสมือน “เพื่อน” ของคุณครับ

แต่สำหรับนักเก็งกำไรมือใหม่หลายๆคนนั้น

พวกเขามักที่จะไม่ยอมใช้มัน

จงเขียนกฏในการเข้าซื้อ-ขายของคุณ

และทำตาม “กฏ” ของคุณอยู่ตลอดเวลาค่ะ

ในโลกของการเก็งกำไรนั้น คุณจะต้องมีระบบของคุณเอง

คุณจะต้องรู้ว่า คุณต้องการที่จะ..

สุญเสียเงินคุณมากเท่าไหร่ในแต่ละครั้ง

ในขณะที่คุณกำลังพยายามที่จะเรียนรู้ในตลาดหุ้นค่ะ

จงเล่นด้วยเงินทีละน้อย!

เช่น แค่ 1-2 สัญญาหากคุณเก็งกำไรในตลาดล่วงหน้า

หรือซื้อหุ้นไม่เกินครั้งละ 100 หุ้นเท่านั้นค่ะ

ความจริงแล้วในบางครั้ง การเริ่มต้นเก็งกำไรด้วยเงินจำนวนมากนั้น

อาจะทำให้..

คุณยิ่งหมดตัวเร็วขึ้นก็ได้ครับ

เขาได้บอกกับเราว่า ปัญหาหลักๆสำหรับนักเก็งกำไร และนักลงทุนส่วนใหญ่ก็คือ

พวกเขาไม่ได้กระจายความเสี่ยงอย่างเพียงพอนั่นเอง

เขากล่าวว่า นักลงทุนทั่วๆไปนั้น มักทำผิดพลาด

ด้วยการถือหุ้นประมาณ 2 ตัว ด้วยเงินที่เท่าๆกัน

หรือคิดเป็นตัวละประมาณ 50% ของเงินทุนเลยทีเดียว

และเขายังได้บอกเราอีกว่า วิธีการที่จะเอาชนะอุปสรรค จากอารมณ์ของเราได้นั้น

คือการมีระบบการลงทุนที่ดี และ “วินัย” ที่จะทำตามระบบได้เป็นอย่างดี

เดี๊ยวผมว่าจะกลับมา update ใหม่นะครับ มันงงๆ เดี๊ยวว่าจะลบแล้วสรุปดีกว่า

Boyles


http://mangmaoclub.com/trading-psychology-first-business-tv-1/
http://mangmaoclub.com/trading-psychology-first-business-tv-2/

updating

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น