วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

วันนี้ดูเจาะใจ ได้แนวคิดบางอย่างเกี่ยวกับความโลภ

วันนี้ ขอเขียนคั่นเวลาสั้น พอดีดูเจาะใจ เขาไปสัมภาษณ์ ดร. คนนึงที่เคยทำงานนาซ่าแล้วตอนนี้กลับมาเมืองไทย เข้าสู่โลกธรรมะ ก็ดูไปตอนแรกตอนเดียว ชอบตอนที่ ดร. พูดถึง thomas edison ซึ่งก่อนตาย เขาได้บอกว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เขาจะไม่ประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ขึ้นมา เพราะมนุษย์ยังไม่พร้อมสำหรับเทคโนโลยี

ดร.เขาเปรียบประมาณว่ามนุษย์ใช้เทคโนโลยีในการทำลายมากกว่าสร้างสรรค์ เช่นในปัจจุบัน คนเปลี่ยนของใช้ มือถือกันทุก 6 เดือนนั่นหมายความว่าธรรมชาติก็ถูกทำลายมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งๆที่ ธรรมชาติเหล่านี้ก็มีอยู่อย่างจำกัด ทั้งที่เราแค่ต้องการปัจจัย 4 แต่ทำไมเราถึงต้องการสิ่งต่างๆรอบตัวเราเยอะขนาดนี้

ฟังแล้วก็ได้ idea ดีเหมือนกัน จริงๆเราก็มีแค่นี้ นั่นทำให้เรากลับมาอยู่ในความเป็นจริงมากขึ้น การเก็งกำไรในตลาดหุ้นยิ่งโลภก็มีแต่ยิ่งเสีย เพราะจะทำให้เราขนาดสติ ก็เลยลองไปหาข้อความที่ thomas พูดก่อนตายก็ไม่รู้จะ search หายังไง แต่ไปเจอข้อความดีๆ เลย เอามาลงด้วย

Many of life's failures are people who did not realize how close they were to success when they gave up.
อันนี้ ตั้งแต่เรียน อาจารย์ก็เอามาแปะไว้หน้าห้อง เราเห็นครั้งแรกก็ชอบประโยคนี้ ก็เพิ่งรู้ว่าเป็นของ thomas alva edison นี่เอง บางทีการเล่นหุ้น เราอาจจะเกือบเจอหนทางทำเงินในตลาดทุนได้แล้วก็ได้ แต่เราอาจจะเลิกไปก่อน(เพราะตังค์หมด) มีคนบอกว่า 2 ปีแรกในตลาดหุ้น ให้เตรียมเงินขาดทุน หรือเงินค่าวิชา ไว้ลองผิด ลองถูก จนเจอวิธีการเทรดที่เข้ากับตัวเองค่อยลงเงินเพิ่มขึ้น

I have not failed, I've just found 10,000 ways that won't work.
อันนี้ มันน่าจะเข้ากับการเล่นหุ้นด้วยเหมือนกัน เราไม่ได้ประสบความล้มเหลวทีเดียวหรอก แต่เรากำลังค้นพบหนทางที่จะประสบความสำเร็จตาหาก

boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น