วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

ทำไมรู้เทคนิคถึงขาดทุน อะไรที่แยกนักเก็งกำไรชั้นนำ

บางคนเรียนรู้การวิเคราะห์พื้นฐาน บางคนรู้เทคนิคมาอย่างดี แต่ทำไมเขาเหล่านั้นยังขาดทุน มันได้ผลจริงหรือเปล่า ?

การวิเคราะห์พื้นฐานเป็นที่ยอมรับขึ้นมาก่อน ซึ่งจะวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆที่จะมีผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัท วิเคราะห์ความต้องการสินค้า และปัจจัยทางเศรษฐกิจต่างๆ แล้วจึงคาดคะเนว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต แต่มันไม่ได้นำพฤติกรรมของนักลงทุนมาวิเคราะห์รวมเข้าไปด้วย

ต่อมาจึงได้มีการวิเคราะห์ทางเทคนิคเกิดขึ้น ซึ่งเชือว่า นักเก็งกำไรคือผู้อยู่เบื้องหลัง ทุกตลาดและ ทุกช่วงเวลา นักเก็งกำไรเหล่านี้จะทำสิ่งเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา จนเป็นสถิติที่น่าเชื่อถือ

โดยผู้บรรยายเชื่อว่าการวิเคราะห์ทางเทคนิคดีกว่าพื้นฐานมาก เพราะจะวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลมาจากอดีตโดยไม่เกี่ยวข้องว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่ไม่ว่าคุณจะรู้เทคนิคดีแค่ไหน แต่ทำไมคุณยังขาดทุนอยู่ ?

อะไรที่เป็นกำแพงขวางกั้นระหว่างความคิด การวิเคราะห์ของคุณ กับสิ่งที่คุณจะกล้าทำลงไป การที่เราเห็นโอกาสบางอย่างขึ้น และได้ตัดสินใจกระทำลงไป นั้นเหมือนเป็นสิ่งที่ง่าย แต่นี่คือสิ่งที่แยกนักเก็งกำไรที่ประสบความสำเร็ว และล้มเหล

นักเก็งกำไรที่ประสบความสำเร็จนั้นเรียนรู้ คิด และสร้างทัศนคติที่แตกต่างออกไป และสามารถตอบสนองต่อสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นได้ดี ไม่ใช่เพราะการที่คุณจะเรียนรู้เทคนิคการหาจุดซื้อ จุดขายที่ดีแต่เพียงอย่างเดียว แต่นักเก็งกำไรชั้นนำจะเข้าถึงการตัดสินใจที่ช่วยให้เขาสามารถรักษาวินัย และสมาธิเอาไว้ได้ และยิ่งกว่านั้นเขายังมีความเชื่อมั่นในตนเองแม้ในช่วงเวลาที่ย่ำแย่ที่สุด นักเก็งกำไรชั้นนำต้องสามารถซื้อ ขายได้โดยไร้ความลังเลใจ แม้ในช่วงเวลาที่ขาดทุน เขาก็ทำสิ่งต่างๆได้อย่างเป็นธรรมชาติ และเมื่อคุณขายขาดทุนทิ้งไปแล้ว คุณต้องเตรียมตัวสำหรับวันใหม่ และโอกาสใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ถ้าคุณถูกอารมณ์ครอบงำจากการขาดทุน คุณจะไม่มีสมาธิไปยังโอกาสใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ทำไมนักลงทุนจึงไม่ชอบขายขาดทุน เพราะเขายังเจ็บปวดจากการขาดทุน นั่นเพราะเขาไม่ยอมรับถึงความเสี่ยงของการลงทุนนั่นเอง คุณต้องเข้าใจว่าเมื่อคุณเข้าซื้อหุ้น ณ จุดไหนก็ตาม คุณอาจคิดผิดก็ได้ คุณต้องเข้าใจให้ได้ก่อนว่า คุณไม่สามารถวิเคราะห์ถูกต้องทุกครั้ง หรือกราฟอาจจะไม่เป็นความจริงก็ได้ การเก็งกำไรคุณอาจผิดพลาดได้ นั่นจะทำให้คุณสามารถขายขาดทุน และตั้งหลักใหม่ได้เร็วขึ้นด้วย

Mark douglas พูดไว้ว่ากว่า 95 % ของการขาดทุนเกิดจากความคิดของคุณเอง มาจาก 4 ความกลัวคือ กลัวขาดทุน กลัวพลาดโอกาส กลัวผิดพลาด กลัวสูญเสียกำไร เมื่อความกลัวเหล่านี้ครอบงำ หรือแม้กระทั่งความบ้าบิ่นของคุณเอง นั่นเหมือนม่านหมอกบังตา ที่จะทำให้คุณขาดความเชื่อมั่นในตนเอง และไม่สามารถทำในสิ่งที่คุณคิดได้ นั่นทำให้คุณไม่สามารถทำกำไรได้อย่างที่ควรจะเป็น

ผมขอสรุปใน Video เห็นว่ามีประโยชน์มาก ต้องขอบคุณคุณmod ที่อุตส่าต์แปล video ดีๆ นะครับ
แหล่งที่มา http://mangmaoclub.com/trading-psychology/

boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น