วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Set จะเหยียบ 1700 หรือ 3000 มีโอกาสแค่ไหน




ผมวิเคราะห์ว่าในหลายๆปีข้างหน้า Set น่าจะวิ่งได้ในระดับ 1500 - 1700 นะครับ แต่ล่าสุดลุงโฉลกวิเคราะห์ว่าทองจะขึ้นไปเรื่อยๆ และ Set จะวิ่งขึ้นไป 3000 มันคงยากมากถ้าจะเชื่อในเวลานี้่ แต่เราก็คงจะไม่ได้เชื่ออย่างลืมหูลืมตานะครับ มาดูเหตุผลที่เห็นด้วยว่าวิ่งจะขึ้นไประดับนั้นได้อย่างไร จากการศึกษาและการไปสัมมนามาหลายๆที่ ก็เลยพอสรุปได้ดังเหตุผลของเทคนิค และพื้นฐานดังนี้ ในสไตล์ผมนะครับ

ทางด้านเทคนิค
1. ผมอยากให้ดูภาพใหญ่ก่อน นั้นคือ monthly chart ถ้านับตาม Wave ตอนนี้ควรจะนับเป็น wave 3 เพราะ break 1 ไปแล้วและ momentum ของ RSIเริ่มจะ bullish แล้ว ดังนั้นในอีก 3-4 เดือนข้างหน้าภาพจะชัดกว่านี้ว่า RSI ของเดือนจะ Bullish จิงหรือไม่
2. สัญญาณการ buy เกิดขึ้นที่ set ระดับ 700 - 800 ครับ
3. ถ้า RSI bullish จริงดังนั้น มันก็ new high ไปเรื่อย อาจจะมีปรับฐานบ้างจนกว่าจะมีสัญญาณการอ่อนตัวในระดับเดือนนะครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง set ยังไปได้อีกไกลมาก
4. ถ้าเรามาดูกราฟ week บ้างนะครับ สัญญาณ bullish ชัดเจน ถ้าสมมุติว่าเรามี high ไปแล้วที่ 98X จริง การปรับฐานลงมาระดับ 850 - 900 จริง ก็ยังต้องมี new high เพื่อแสดงสัญญาณ divergence ของ RSI อยู่ดี แต่ผมยังคิดว่ายังมี new high อยู่จากหมวดพลังงาน ก่อนจะปรับฐาน ถ้าสรุปดังนี้ set จะวิ่งอีกไกลครับ หรือถ้ามันปรับฐานลงมาก็เป็นโอกาสในการซื้อหุ้นอยู่ดี เพื่อไปทำกำไรในระดับ set ขึ้นไป 200 - 300 จุด up จากการปรับฐาน(ในระยะกลางนะครับ ระดับภายใน 1 ปี)
5. ถ้าดูกราฟ Day เริ่มมีสัญญาณของการอ่อนตัวแล้วดังนั้น จากจุดนี้ต้องระวัง โดยไปดูแยกเป็น sector แล้วเลือกหุ้นเป็นรายตัวไป ตอนนี้ที่ผมเห็นก็มีแต่หมวดพลังงาน และ Agriculture (เริ่มมีสัญญาณซื้อเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แต่ momentum ยังอ่อนอยู่) Food ก็เหมือนจะอยู่ในช่วงท้ายของการปรับฐานแล้ว
6. กราฟค่าเงิน ชนแนวต้าน 29.8 และเริ่มรีบาวน์ คิดว่าคนคงกลัวเรื่องการเล่นข่าวเรื่องค่าเงินในจังหวะที่มัน rebound แต่สัญญาณ RSI ยังไม่มีการอ่อนตัวเลย ผมคิดว่ายังไงก็ทะลุครับ 29.8บาทต่อ ดอลล่าร์ (ถ้าผมวิเคราะห์ กรณ์คงไม่กล้าเล่นมาตราการหนัก เพราะรู้ว่าเงินที่ไหนมาลงทุนในไทย จะทำให้หุ้นขึ้นหมาศาลในอนาคต มือฉมังการเล่นหุ้นระดับกรณ์ ไม่น่าขวางสิ่งที่จะทำให้หุ้นขึ้นมหาศาลในอนาคต จาก fundflow)
7. ค่าเงินที่ไหลทะลังเข้ามาไทย ถ้าดูจากกราฟคงคิดว่าจะทะลักเข้ามาเรื่อยๆ ดังนั้นเราไม่ต้องมานั่งคิดว่าทำไมมันเอาเงินมาลงในไทย เรารุ้แค่ไทยต้องมีดีกว่าที่อื่นบางที่แน่ๆ เงินถึงไหลเข้าไทยมามหาศาล เพราะพวกผู้จัดการพวกนี้ต้องเก่ง และคิดมาเรียบร้อยแล้ว เราก็ไม่ต้องเก่งเท่าพวกนั้นก็ได้ เราก็ใช้เขาให้เป็นประโยชน์ ตามเขาไป เดี๊ยวเขาจะออกก็จะมีสัญญาณออกมาเอง ไม่ต้องรีบร้อน
8. เงินที่ไหลเข้ามาลงทุนใน bond น่าจะราว 2 แสนกว่าล้านไปแล้ว มันจะมีความสัมพันธ์อย่างไร ต่อตลาดหุ้นเดี๊ยวมาดูกันต่อครับ

ทางด้านพื้นฐาน
9. มาดู six stages of business cycle ในรูปนะครับ เรายังอยู่ในช่วงต้นๆของ cycle อยู่เลย ดังนั้นเงินที่สะสมใน bond ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนผลตอบแทน bond เริ่มคงที่ และลดลง ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่หุ้นจะกลับมา bullish อีกครั้ง จากเงินที่ต่างชาติทะยอยเข้าซื้อสะสมตั้งแต่ช่วงนี้ล่ะครับ
10. ถ้าดูจากเหตุการณ์ปัจจุบันแล้ว + cycle แล้วยังไม่ใช่ช่วงที่ bullish จิงๆ ของตลาดหุ้นเลย หุ้นยังขึ้นมาได้ขนาดนี้ น่าสนใจนะครับ ว่าเข้าสู่ cycle 4 แล้วหุ้นจะ bullish ขนาดไหน ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้มา set จะขึ้นไปแตะ 1700 หรือ 3000 อย่างที่คุณลุงว่าไว้ได้เช่นกัน ในอีกหลายๆปี ต่อจากนี้ไป
11. การวิเคราะห์การเปลี่ยนขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจมาจีน ที่จะช่วยชับเคลื่อนธุรกิจในภาพอุตสาหกรรม และการบริโภคทรัพย์เพื่อการนำเข้าของมหาอำนาจใหม่ อันนี้ขอข้ามนะครับ มันจะยาวจนเกินไป

เป็นมุมมอง และการวิเคราะห์สไตล์ผมนะครับ ว่างๆมาแลกมุมมองกันใหม่นะครับ
boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น