วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MACD RSI DMI แค่นี้ก็ทำกำไร จากตลาดหุ้นได้แล้ว


3 เครื่องมือ ผมว่าเป็นเครื่องมือ มหัศจรรย์มากนะครับ ในการทำกำไรในตลาดหุ้น โดยเราอาจจะเทียบจาก Time frame week day 60 นาที เพื่อหาความสัมพันธ์ต่างๆ ถ้าเราดูบ่อย เราจะเห็นความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันอย่างไม่น่าเชื่อเลยครับ ถ้า + Fibo ไปด้วยจะดีมากๆเลยครับ

ในรายละเอียดผมจะคร่าวๆไปก่อนนะครับ อาจจะหารายละเอียดเครื่องมือแต่ล่ะตัวใน google ก็น่าจะมีเยอะนะครับ

1. RSI ผมไว้ใช้ดูกำลังการอ่อนตัว ของขาขึ้น หรือขาลง การทำ divergence อย่าเพิ่งด่วนสรุปนะครับ เพราะหลายๆคนเข้าใจผิดในเรื่องนี้พอสมควร การอ่อนตัวของ momentum จาก RSI ไม่ใช่การกลับตัวนะครับ เราเพียงแค่ต้องระวังมากขึ้น การสรุปคือการทำ lower high และ lower low โดยมาจากการ confirm ของราคา
โดยปกติการย่อของ fibo 61.8 จะเป็นสัญญาณเตือนของโอกาสในการกลับตัว แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ

ปล. RSI และเครื่่องมือต่างๆ ผมไม่ได้ดู overbought หรือ oversold นะครับ โอกาสผิดพลาดจะเยอะด้วย เป้ากับแนวรับ ผมจะคำนวณความสัมพันธ์จาก Fibo และเส้น Trend line เป็นหลักนะครับ
ถ้าเจอบาง web บอกให้เอาไว้ดู over bought หรือ over sold แล้ว อย่าเพิ่งเชื่อนะครับ ลองใช้ดู ผมลองใช้แล้ว มันใช้ไม่ได้จิงๆนะครับ

2. MACD เป็นเครื่องมือสารพัดประโยชน์ บางคนก็เอามาใช้นับคลื่น elliott wave ด้วย บางคนก็วัด momentum จากการที่เส้นเฉลี่ย วิ่งตัด zero line ขึ้นไป โดยต้อง confirm signal ของ momentum ของ DMI ด้วย

3. DMI บอกถึงโมเมนตัมในฝั่งใด ฝั่งนึง การที่เส้นกลางวิ่งเหนือ 20 นั่นหมายถึง momentum ฝั่งนั้นจะแรงมาก การที่ เส้นวิ่งลง และ DMI+ ทำสัญญาณ divergence หุ้นมีโอกาสปรับตัวลงจากแรงซื้อที่หายไปด้วย

สรุปๆคร่าวๆนะครับ หวังว่าคงได้ idea กันไปต่อยอด ไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้ามีเวลาจะพยายามเขียนให้ละเอียดขึ้นนะครับ
boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น