วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

มาดู bond เพื่อวิเคราะห์ fundflow ของ market cycle นะครับ


พอดี ไม่รู้ว่า bond จะเกี่ยวขนาดไหน แต่ตามที่ผมไปสัมมนา เงินจะไหลจากผลตอบแทนต่ำไปหาผลตอบแทนที่สูงกว่า แล้ว Bond เกี่ยวอาไรกับตลาดหุ้น ตรงนี้น่าสนใจครับ ผมได้เคย update เรื่อง six stage of business cyle http://set-financial-academy.blogspot.com/2010/07/fund-flow-six-stages-of-business-cycle.html (ดูเฉพาะรูปนะครับ ยัง update ไม่เสร็จ ^^)

ลองดูเฉพาะที่รูปนะครับ เราก็พอจะรู้ว่า fundflow ที่เข้ามา จะไปลงทุนตรงไหนบ้าง แล้วรอบของ cycle จะ
เป็นอย่างไรต่อไป

ข้อมูลของตลาด thai bond http://www.thaibma.or.th/main.html

จากนั้นเราก็พอเดาได้ว่าเราอยู่ที่ cycle ตรงไหน หุ้นเรามีโอกาสไปได้ไกลขนาดไหน เราอาจจะวิเคราะห์กราฟค่าเงินประกอบได้ด้วย เพื่อดู fundflow ที่ไหนเข้ามาเก็งกำไร ถึงเงินทั้งหมดจะไม่ได้ลงทุนตลาดหุ้นทั้งหมดก็ตาม แต่การไหลของเงินก็ยังอยู่ในประเทศ ลองดูกราฟค่าเงินตัวอย่างดังรูปครับ


เรื่องนี้ผมก็ไม่อยากลงลึกมาก เพราะยังไม่ค่อยเก่ง แต่ผมว่าตรงนี้ก็น่าจะเป็นประโยชน์บ้าง ทำให้เรารู้ cycle ใหญ่ของการเทรดได้มากขึ้น ในระดับปี หรือหลายปีเลยทีเดียว

จบแบบสั้นๆเลยดีกว่า Boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น