วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

เมื่อคุณเจอกับการขาดทุนติดต่อกัน คุณจัดการกับมันอย่างไร


เมื่อคุณเจอกับการขาดทุนติดต่อกัน คุณจัดการกับมันอย่างไร

คนส่วนใหญ่เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้กันมาแล้วทั้งสิ้น เมื่อเราขาดทุน เรามักจะเทรดหนักขึ้น และไม่ว่ากี่ยุค กี่สมัย การเทรดทั้งในอดีต และปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่ให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน คือล้มเหลว และหมดตัว

เทรดเดอร์ที่มีประสบการณ์ส่วนใหญ่ เมื่อเขาประสบปัญหาการขาดทุนติดต่อกัน สิ่งแรกที่เขาทำคือ ลดการเทรดลง หรืออาจจะต้องหยุดเทรดไปก่อนเลย และนี้ก็เป็นสิ่งที่ผมทำเหมือนกันถ้าผมประสบปัญหาแบบนี้

จำไว้นะครับ เมื่อคุณขาดทุน ประสบการณ์ผม(boyles bigmove)ก็เช่นกัน 1. ให้ลดการสูญเสียโดยการเทรดให้น้อยลง 2.หยุดเทรด (หยุดการสูญเสียถ้าจำเป็น) จงหยุดคิดเรื่องการเอาเงินคืนก่อน สิ่งแรกที่เราต้องการเมื่อขาดทุน คือลดการสูญเสีย ไม่ใช่เอาเงินคืน

คนส่วนใหญ่ มักจะคิดเรื่องเงินทุนตัวเอง การต้องการเอาคืนไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่มันเป็นขั้นตอนหลังจากนั้น

มีบางครั้งหรือไม่ คุณต่อสู่เพื่อเอาคืนจนเอาชนะกลับมาได้ ไมเคิลตอบว่า บางครั้ง

นั่นแสดงว่า แม้เทรดเดอร์ที่เก่งมากๆ ก็ทำได้แค่บางครั้งเท่านั้น ในการเอาทุนตัวเองคืนมา แต่สิ่งที่เขาแนะนำ และเป็นสิ่งสำคัญคือ ให้หยุดเล่นซะ แม้มันจะยากที่จะบังคับตัวเองให้หยุดเล่นก็ตาม

Boyles: มีคนหลายคน มาขอคำแนะนำผมเกี่ยวกับ การเทรดที่ต้องเอาทุนตัวเองคืน คำแนะนำผมส่วนใหญ่จะจบตรง คุณต้องหยุดเทรด ต้องหยุดการสูญเสียก่อน แต่คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยเชื่อ และท้ายที่สุด มักจะสูญเสียเงินทั้งหมดอยู่ดีแม้จะเติมเงินเข้าไปเท่าไหร่ก็แล้วแต่ คุณต้องลดการเทรด จนกว่าคุณจะเริ่มกลับมาเทรดถูกทางอีกครั้ง

ให้ผมเปรียบ ในบางครั้งคุณไม่สามารถเดินผ่านพายุหนักๆได้หรอก ถึงคุณจะมีจิตใจที่สู้มากขนาดไหน แต่เมื่อสภาพแวดล้อมไม่อำนวย มันก็ยากที่จะผ่านไปได้ เพียงบางครั้งคุณแค่หยุดเดิน รอให้พายุสงบ และเดินค่อยออกเดินไปอย่างช้า คุณอาจจะพบว่ามันง่ายกว่า ที่จะเดินผ่านเส้นทาง เส้นเดียวไปได้ และมันก็เหมือนการเทรดเช่นกัน

และด้านบนของหนังสือ ก็เหมือนที่ผมเคยเล่าในประวัติผมไป

เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จทุกคน พวกเขาจะมีชีวิตที่สมดุล พวกเขาจะมีความสนุกอื่นนอกเหนือจากการเทรด

Boyles: ผมได้ค้นพบความจริงข้อนึง คือ เมื่อคนมีชีวิตที่สมดุล มีคุณภาพชีวิตที่ดี การเทรดของคุณจะดีตามไปด้วย การหมกมุ่นการเทรดมากเกินไป จะทำให้คุณเทรดเกินตัว หรือหมกมุ่นกับความผิดพลาดตลอดเวลา ดังนั้นในกลุ่ม เป้าหมายผมไม่ได้ Focus ให้คนเป็นเทรดเดอร์มาก การเทรดทั้งหมดจึงใช้ TF ใหญ่เป็นหลัก คุณต้องสามารถเก็งกำไรไปพร้อมกับกิจกรรมอื่น หรือทำงานอื่นไปด้วยได้ และนั่นจะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี และผลลัพธ์ที่ดีได้จากการเทรด

คุณไม่สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี จากการเฝ้าหน้าจอ ดูตัวเลขการเคลื่อนไหวตลอดทั้งวันได้หรอก (เฝ้าหน้าจอเกิน 13 ชม./วัน)

--- พอล่ะ วันล่ะนิด วันล่ะหน่อยพอ เรื่องข้อคิดเกี่ยวกับการเทรด ---

Market Wizard แปลไทย: 18 Jan 2015 (ซื้ออ่านฉบับจริงกันนะครับ ดีมากเลย)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น