วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

สู่ความเป็นอัจฉริยะ ด้วยการพัฒนาสมอง

สรุปคร่าวๆ เกี่ยวกับ เรื่องการเรียนรู้ น่าสนใจมากครับ และผมว่าเราก็สามารถเอามาใช้ในการศึกษาได้ทุกเรื่องรวมถึงเรื่องหุ้นด้วย

1. เรื่องหลักการแห่งจินตนาการ อันนี้รวมถึงเรื่องการตั้งเป้าหมายที่ดูจะเกินความเป็นจริง แล้วคิดในแบบที่ปฏิบัติได้
บางสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับหลักตรรกวิทยาจะกลายเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับหลักตรรกวิทยาได้ด้วยความช่วยเหลือของจินตนาการแบบสร้างสรรค์ อย่างในหนังสือ
อย่างเช่น เขาสมมุติถึงเรื่อง แต่ก่อนไม่มีใครคิดว่าเราจะสร้างยานอวกาศบินไปนอกโลกได้ ถ้าหากไม่เกิดจินตนาการ มันก็คงไม่มีการเรียนรู้ ทดลอง
และพัฒนาขึ้น เพราะมันเริ่มจากการสร้างเครื่องร่อน ไปสู่การสร้างเครื่องบิน จนไปถึงการสร้างยานอวกาศ
หรืออย่างเช่น เราตั้งเป้าว่าเราจะมีเงิน 1 ล้าน การทำเงินแสนจึงเป็นเรื่องที่ต้องเริ่มก่อน แต่ถ้าเราตั้งเป้า 10 ล้าน เราจะหาทางทำเงินล้านขึ้นมาก่อน
ดังนั้น ความคิดเราจึงเปลี่ยน และความคิดเราจะใหญ่ขึ้น ซึ่งเป็นหนทางไปสู่การปฎิบัติของเรา

ถ้าคุณจินตนาการสภาพความเป็นจริงที่แตกต่างออกไปได้ ไม่ต้องสนใจความรู้สึกเกี่ยวกับตรรกวิทยาและโอกาสก็มีทางที่จะทำให้สภาพความเป็นจริงเช่นนั้นเกิดขึ้นได้ เพราะอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

2. ภูมิปัญญาเพื่อความอยู่รอด
เพื่อที่จะพัฒนาภูมิปัญญา และพบความสำเร็จ คุณไม่ควรรู้สึกพอใจกับสภาพที่เป็นอยู่และความสะดวกสบายที่มี และความมั่นคงทางการเงิน
เขายกตังอย่าง ถึงหนูเร่ร่อนกับ หนูที่เลี้ยงไว้ในบ้าน เมื่อเอาหนูที่ตายมาผ่าตัดสมอง จะพบหนูเร่ร่อนจะมีสมองที่หนากว่าหนูบ้าน

3. หลักการแห่งความเข้าใจสูงสุด อันนี้ผม ชอบมาก เอาไว้เรียนรู้เรื่องหุ้น เมื่อได้เรียนรู้อาไรใหม่ๆมา อย่าเพิ่งเชื่อเลย ให้ตั้งคำถามเสมอ และทดลอง
หาคำตอบ แล้วถึงจะเชื่อ แล้วนำไปใช้

เพื่อที่จะเรียนรู้ตลอดกาล จงตั้งคำถาม และอย่าเชื่ออะไรโดยไม่คิด เพราะยิ่งคิดมาก ยิ่งพัฒนาสมอง

และเขายังกล่าวไว้ว่า คุณเรียนรู้ และพัฒนาความคิดของคุณที่อายุเท่าไหร่ก็ได้

และไม่ควรยอมรับสิ่งใดโดยไม่รู้จักคิด การเรียนรู้ไม่ใช่การท่องจำเรื่องราวในอดีต แต่เป็นการเชิญชวนอย่างจริงจังให้ถกเถียงเรื่องราวในอนาคตที่แตกต่างไปจากเดิม

เรายอมรับ หลายสิ่ง หลายอย่างด้วยความศรัทธาโดยไม่พิจารณาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และการทำเช่นนั้นทำให้เราลงเอยด้วยการมีชีวิตอยู่กับความเข้าใจที่ผิด

มีนิทานอันนึงที่ผมชอบมาก เขาบอกว่า มีลูกคนนึงถามพ่อด้วยความถามมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทำไมท้องฟ้าจึงสีฟ้า เส้นผ่าศูนย์กลางโลกยาวเท่าไหร่ ทำไมช้างถึงงวงยาว
แต่ล่ะคำถามพ่อก็บอกว่าไม่รู้ จนถึงถามว่า พ่อรำคาญหนูไหม พ่อตอบว่า ไม่หรอก ถ้าลูกไม่ถาม แล้วลูกจะรู้ไหม

ก่อนที่คุณจะเข้าไปสู่สถานการณ์ใหม่ๆ ขอให้ตั้งคำถาม ค้นคว้า และเรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่เผชิญอยู่ขณะนั้น แล้วคุณจะเปลี่ยนสถานการณ์ตึกงเครียดซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งที่คุณไม่รู้ ให้เป็นสิ่งที่คุ้นเคยซึ่งคุณรู้สึกว่าควบคุมได้ดีขึ้น

4. หลักการแห่งการยกระดับ

จงเป็นนักเลียนแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์ไม่ต้องคิดค้นเริ่มใหม่ แต่ควรใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วในทางที่สอดคล้องกับความต้องการ

ความคิดที่เปิดกว้างช่วยประหยัดเวลา เงินและกำลัง

5. หลักการแห่งแรงบันดาลใจ หาใครสักคนที่เลียนแบบ ประเด็นสำคัญอยู่ที่ควรเป็นคนที่มีคุณค่า

กลยุทธ์การจัดการอย่างมีประสิทธิผล การบริหาร งานบุคคล กลยุทธ์การตลาด และอื่นๆ แต่ประสบการณ์เป็นครูที่ดีที่สุด ไม่มีใคร ฉลาดเท่าคนที่เรียนรู้จากประสบการณ์ได้เอง
แต่พูดถึงเรื่องประสบการณ์ มันก็ดึงเวลาไปจากเราเช่นกัน เมื่อเราผิดพลาด สิ่งที่เรากำลังพูดถึงคือกลยุทธ์ที่จำเป็นต้องเลือกคนที่เหมาะสมที่เราจะเรียนรู้จากเขา

6. จงจำไว้เสมอ อย่าลืม พึ่งพา และไว้ใจความทรงจำ

มีหลายๆข้อที่น่าสนใจครับ เอาไว้เรียนรู้เรื่องหุ้น รวมไปถึงทุกเรื่องในชีวิตประจำวันด้วย ก็ฝากเอาไว้ครับ เผื่อมีประโยชน์นะครับ

ช่วงหลังของหนังสือก็จะเป็นเรื่องพวกเทคนิคการพัฒนาความจำครับ ใครสนใจก็ไปหาซื้อกันนะครับ

boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น