วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

SET50 Future และเรื่อง money management เบื้องต้น


SET50 Future และเรื่อง money management เบื้องต้น

future set50 ณ ปัจจุบัน มีความเสี่ยงไม่แพ้การเดินความบ​่อนพนันเหมือนกันครับ จากการลด margin ให้วางเงินเพียง 5 % ของมูลค่า รวมถึงการพลาดแล้ว overtrade อย่างรุนแรงจนหมดตัวได้ง่ายมากเ​ลย…..ไม่รู้ใครคิดนะครับ set50 มูลค่าสูงขึ้น แต่ให้วาง margin ลดลง กะให้รายย่อยหมดตัวไปข้างเลย คนคิดโหดร้ายมากครับ

สิ่งที่เราต้องรู้อย่างแรกที่สุด คือเรื่องของมูลค่าของ Product ที่เรา Trade อยู่ก่อนนะครับ อย่าง SET50 Future ณ ปัจจุบัน SET50 เทรดกันอยู่ที่ระดับประมาณ 800 ซึ่งมูลค่าสัญญาของ SET50 1 สัญญาจะมีมูลค่าเท่ากับ 800*1,000 = 800,000 บาทนะครับ  แต่เราวางเงินเพียงแค่ 38,000 ก็สามารถเทรดได้แล้ว หรือวางเงินเพียงแค่ 5 % ก็สามารถเทรดสัญญามูลค่า8 แสนบาทได้แล้ว นี่แหล่ะครับ ความน่ากลัวอย่างที่สุด ถ้าเรามองไม่ออกว่ามันน่ากลัวอย่างไร เดี๊ยวเรามาดูกันครับ

ผมขอยกตัวอย่างการ set50 มูลค่า 800,000 ถ้าเรามีเงิน 80,000 บาท แล้วนำมาเทรด Future set50 1 สัญญาการแกว่งลง 1 % แล้วตั้ง stop ของ set50 800,000 บาท นั่นคือเราจะมีจุดตัดขาดทุน 8 จุดหรือ 8,000 บาทต่อการตัดขาดทุนในแต่ล่ะครั้งอย่าลืมนะครับ การตัดขาดทุน 1 % นั้นถือว่าเร็วมาก เรามีโอกาสโดน whipsaw เยอะมากขึ้นเช่นเดียวกัน สมมุติว่าเราพลาดติดต่อกัน 3 ครั้งติดซึ่งในความเป็นจริง เป็นไปได้ง่ายมาก กับการตัดขาดทุนระดับ 1 % เราจะเสียเงิน รวมค่าคอม ไปถึง 27,000 บาท นั่นคือ เราจะเหลือเงินต้นเพียง 80,000 – 27,000 = 53,000 บาท นั้นคือเราขาดทุนไปถึง  33.75 % ซึ่งเราต้องเล่นให้ได้ถึง 50 % เพื่อ break evan หรือคืนทุน

หรือถ้าเราเปลี่ยนตัวเลขตัดขาดทุนเป็น 2 % กว้างขึ้นหน่อย เราจะเสียครั้งล่ะ 17,000 บาทรวมค่าคอม เราอาจจะเจอ whipsaw น้อยลงหน่อยเป็น2 ครั้ง ติดๆกัน (ในความเป็นจริง เราอาจจะผิดติดกันได้มากถึง 5 ครั้งทีเดียว)  เราจะเสีย 34,000 บาท ดังนั้นเงินต้นเราจะเหลือ 80,000 – 34,000 = 46,000นั้นคือขาดทุน 42.5 % หรือเราต้องเล่นให้ได้กำไร 74 % เพื่อคืนทุนเลยทีเดียว

เดี๊ยวเรามาดูกันต่อนะครับ การเล่นให้ได้ 74 % คืนทุนนะครับ คนส่วนนึงต้องคิดล่ะ จะทำอย่างไรให้ได้เงินคืนเร็วที่สุด สิ่งที่ต้องทำคือต้องเล่นด้วยสัญญาที่มากขึ้นนั่นเองถ้าเรามีเงิน แสนห้า ตอนแรกเราวางแผนจะเล่นแค่ 1 สัญญา แต่ตอนนี้เราขาดทุนไปแล้ว 3 หมื่นกว่าบาท ทำยังไงให้ได้ทุนคืนกลับมาเร็ว สิ่งเดียวที่ง่ายมากในการตัดสินใจคือการเพิ่มไปเล่น 2 สัญญา เพราะเงินเราก็ยังเหลือ 1 แสนกว่าบาท และมันง่ายมากที่จะทำเช่นกันครับ ลองย้อนกลับไปดูข้อตะกี้นะครับ ที่เราคัท 2 % แต่คราวนี้ถ้าเราพลาด เราจะเสียถึง 2 เท่าเลยนะครับ ในที่สุดบางคนก็พลาดทำให้ เขาเสียเงินไปถึง 1 แสนบาทอย่างรวดเร็ว ขาดทุนอย่างรวดเร็วถึง 67 % ดังนั้นเราต้องทำกำไรถึง200 % เพื่อคืนทุน ซึ่งมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ในความเป็นจริง มี 2 ทางคือต้องหยุดเล่น หรือเล่นมากขึ้นเพื่อให้หมดตัวเร็วขึ้น

นี่แหล่ะครับ เป็นที่มาของการบริหารเงินผิดพลาด ไม่รู้ว่าเราบริหารเงินมูลค่าเท่าไหร่อยู่ใน port และจิตวิทยาการลงทุนเราก็เสียง่ายด้วยถ้าเราขาดทุนเยอะมากเราก็มีโอกาสตัดสินใจผิด และเป็นที่มาของความผิดพลาดที่มากขึ้น จนยากเกินจะเยียวยา

สิ่งที่เราต้องรู้ ถ้าเราจะเล่น Future อย่างน้อยการเตรียมเงินของเราจะไม่ได้เตรียมเงินจากการกำหนดว่าทางโบรกเกอร์ให้เราวางหลักประกันเท่าไหร่ เราต้องคำนวณเงินวางจากมูลค่าของสินค้าที่เราจะเล่น อย่าง SET50 มูลค่า 800,000 สำหรับมือใหม่ควรจะเตรียมเงินไว้อย่างต่ำ 4 แสน และเราต้องรู้ว่าเราเล่น margin หรือ overtrade อยู่แต่ไม่มากเกินไป และเราก็ต้องเตรียมความรู้ด้านเทคนิค วางแผน และความมีวินัยไว้พอสมควร ก่อนเข้าตลาด ถ้าเก่งขึ้นมาหน่อยก็วางได้ถึง 1/3 หรือประมาณ 3 แสนต่อ 1 สัญญา

โดยส่วนตัวผมวางระดับนี้ครับ 3 แสนต่อ 1 สัญญา เขาว่าเก่งๆ อาจวางได้ถึง 1/4 หรือ 2 แสนต่อ 1 สัญญาแต่ผมว่ามันมากเกินไป และลุงโฉลกก็แนะนำว่าเก่งยังไงวาง 1/3 หรือ 3 แสนต่อ 1 สัญญาก็ถือว่าสูงมากแล้ว ตรงนี้เป็นเรื่องจริง เพราะนอกจากเรื่องการบริหารเงินแล้ว money management ก็สอนให้เราบริหารความเครียดไปในตัวด้วยครับ ว่าเงินระดับไหนที่เราจะไม่เครียดจนเกินไป
สำหรับคนมีเงินน้อยเล่นได้ไหม ???

ผมแนะนำอย่างนี้ครับ เราเล่นแบบ margin ไปเลยครับ หมายความว่า ถ้าเรามีเงิน 1 แสนเราก็วางแผนไว้เลยครับว่าเราจะเสียได้ทั้งหมด 6 – 7 หมื่นบาทถ้าเสียหมด เราจะหยุดเล่นเล่นแบบ margin stop คับ กำหนดเงินที่เราจะเสียได้ก่อน ถ้าเราเล่นแบบปลอดภัยหน่อยคือเล่นในจุด เช่นบริเวณแนวรับ ที่ต้องการจุดตัดขาดทุน 1 % แต่ถ้าไม่ได้จุดพวกนี้ ก็ต้องยอมปล่อยไปไม่อยากนั้น การแกว่งของราคาอาจจะกินจุด stop ของเราบ่อยจนเกินไปก็ได้ครับ ดังนั้นเราจะเล่นได้ทั้งหมด ผิดติดกัน 6-7 ครั้ง ครั้งล่ะ 1 หมื่นบาท แต่การเล่นแบบนี้ ก็มีความเสี่ยงสูงมากเช่นกัน
มาพูดเรื่อง Gold future บ้างครับมูลค่าของ Gold future 50 บาท I ณ ปัจจุบันจะมีมูลค่า 1,150,000 บาทนะครับ แต่เราวางเงินเพียง 47,500 บาทเท่านั้นต่อ 1 สัญญา การบริหารเงินแบบง่ายๆ ถ้าเราคิดว่าทองในหลายๆปีข้างหน้าทองจะขึ้นต่อไปเรื่อยๆ แล้วเราต้องการถือทองยาว เราก็สามารถนำมาลงทุนใน gold future ได้โดยเตรียมเงิน ไว้ 1,150,000 บาท ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับ Gold future 50 บาท 1 สัญญาแล้วเรานำเงิน 47,500 มาซื้อ Gold future ทิ้งเอาไว้ โดยเงินส่วนที่เหลืออีก 1,100,00 บาท เราอาจจะเอาเงินไปฝากประจำแบงก์ หรือพวกกองทุนอะไรก็แล้วแต่ที่เราสามารถดึงเงินกลับได้ทันทีเมื่อเราต้องการใช้เงินใน Gold future สำหรับ drawndown ในบางครั้ง ดงันั้น ใน 1 ปีเราเราจะได้ capital gain + เงินฝากอีก 2-3 % จากที่อื่นครับ จากการลงทุน 1,150,000 บาทในตลาด Future นี้แหล่ะครับ การใช้ตลาด Future ในการลงทุน
แต่บางครั้ง margin และการบริหารเงินทำให้คนพลาดมาเยอะแยะแล้ว ก็อยากฝากไว้นะครับ การ overtrade เป็นสิ่งที่ต้องระวังมากเสมอนะครับ
ส่วนเรื่องการบริหาร margin หรือ money management ในระดับที่สูงกว่านี้ยังไม่ขอพูดตอนนี้นะครับ
หวังว่าคงได้ประโยชน์นะครับ
boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น