วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

money management ฉบับเบื้องต้น ง่ายๆ


มา Share เรื่อง money management นิดนึงครับ พอดีอ่านอยู่ ก็เป็นเรื่องใหม่ๆ ที่หาข้อมูลยากเหมือนกัน ที่เห็นก็มีแมงเม่า กับ ลุงโฉลก
Secrets of money management
Bet small to win big
large bets will have large losses
the creation of wealth does not come from being a good trader as much as from how you manage your money

เขาบอกไว้ว่า เทคนิคก็เหมือนเกมส์การบุก และการจัดการเงินเป็นเสมือนเกมส์รับ เขาเปรียบเทียบกับกีฬาหลายประเภท ทีมที่ได้แชมเปี้ยนต่างๆ มาจากการที่ทีมมีเกมส์รับที่ดีที่สุดตาหาก (แต่ก็แอบติดนิดๆ บาร์ซ่ายังได้แชมป์ได้ ^^) ก็สรุปคร่าวๆว่า มันสำคัญมาก
ความมั่นคั่งทางการเงินไม่ได้มาจากการเป็นนักเทรดที่เก่ง แต่มันมาจากวิธีการจัดการเงินทุนของคุณตาหาก
ยกตัวอย่างการเล่น future set50 ที่วางเงิน  40,000 บาท ถ้าเรามีเงิน 1 ล้านบาท เราวางแผนว่าเราจะเสียเงินได้ 10 % ดังนั้นเราจะคิดความเสี่ยงของเราในการเสียเงินอยู่ที่ 1 แสนบาท (1,000,000 *10%) ดังนั้น จำนวนสัญญาที่เราจะเล่นได้อยู่ที่ 2 สัญญา
และเมื่อเราเสียเงิน เงินทุนเราลดลงเราก็คิดเช่นนี้เหมือนกัน เพราะยิ่งเมื่อเราขาดทุน เราจะถูกบังคับให้เล่นด้วยสัญญาที่น้อยลง และในขณะเดียวกันถ้าเราได้กำไรถึงจุดๆนึงเราก็จะสามารถเล่นสัญญาได้มากขึ้นเช่นกัน

สามารถคำนวณได้เช่นกัน ในการเล่นหุ้นครับ ต้องรู้ก่อนว่าเราพร้อมจะเสียกี่ % ของเงินทุนเรา เมื่อเราเสีย เราก็ย้อนกลับมาคำนวณใหม่ และเราจะลงทุนได้น้อยลงเรื่อยๆ และเมื่อเราได้กำไร เราจะลงทุนได้เยอะขึ้นเช่นกัน นี่ล่ะครับหลักการปกป้องเงินทุนของเราฉบับง่ายก่อนจะเล่น counter attack เกมส์รุกครับ ^^

ก้อขอจบเรื่อง money management ฉบับง่ายๆ เบื้องต้นเท่านี้

boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น