วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

สองสิ่งที่นักเทรดผิดพลาดจนต้องเดินออกนอกตลาด (ตอนที่ 3)


สองสิ่งที่นักเทรดผิดพลาดจนต้องเดินออกนอกตลาด (ตอนที่ 3)

สองสิ่งที่นักเทรดผิดพลาดจนต้องเดินออกนอกตลาด (ตอนที่ 3)
ข้อผิดพลาดแรก คือ แผนการของที่คุณคิดนั้นถูกต้องแล้ว แต่ตลาดนั้นดันเคลื่อนที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณคิด ดั่งนักเศรษฐศาสตร์ชื่อจอร์น เมนาร์ดเคยพูดไว้่า
“ตลาดนั้นสามารถเคลื่อนอย่างไร้เหตุผล นานเกินกว่าที่คุณคิด หรือสามารถถือได้”
มีตัวอย่างที่ดีมากอันนึง สำหรับคนที่เล่น short nasdaq ในช่วงปลายปี 1999 – ต้นปี 2000 ในช่วงนั้น เป็นที่แน่นอนแล้วว่าตลาดเป็นช่วงมูลค่าเกินปัจจัยพื้นฐานอยู่มาก
มีเทรดเดอร์เก่งๆมากมายรู้ล่ะ และเริ่มทำการ short ตั้งแต่ปลายปี 1999 ถ้าย้อนไปดูกราฟ nasdaq ก็ลงมหาศาลแต่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2000 ตาหาก ซึ่งกินเวลาหลายเดือนจากช่วงที่นักเทรดต่างๆ เริ่มทำการ short
เทรดเดอร์เก่งๆ พวกนี้ วิเคราะห์ถูกต้อง แต่โชคร้ายที่หุ้นยังคงวิ่งขึ้นมากมายมหาศาล จากจุดที่มูลค่ามันเกินความเป็นจริงไปมากแล้วก็ตาม ซึ่งก็ทำให้เทรดเดอร์ต้องออกจากตลาดไป โดยทั้งๆที่ท้ายที่สุด นักเทรดเหล่านี้ ไม่ได้วิเคราะห์ผิดเลย
จากบทเรียนคราวที่แล้ว คนส่วนใหญ่ปราศนาที่จะเป็นฝ่ายถูก จึงทำการเทรดต่อ หรือถือต่อ ถึงแม้ท้ายที่สุดเขาจะถูกก็ตาม แต่บางคนก็ต้องเดินออกจากตลาดไปก่อน
ข้อที่สอง คือ เรื่องของการกลัวเสียโอกาสในการทำกำไร
ตัวอย่างที่่น่าสนใจคือ ที่แนวรับ แนวต้าน หลายๆ คนต้องจุด stop loss ไว้ที่เดิมกัน ดังนั้น บางครั้งมันก็เกี่ยวจุดตัดขาดทุนเราก่อนที่ราคาจะวกหัวขึ้นไป แล้ววิ่งขึ้นต่อ หลังจากเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ครั้งหรือสองครั้ง นักเทรดจึงทำการเปลี่ยนแผนโดยไม่มีจุด stoploss
ถึงแม้มันจะได้ผลบ้าง แต่เมื่อมันหลุดแนวรับจริงๆแล้ว ราคาจะลงเร็ว และแรงมาก ซึ่งจะทำให้นักเทรดกลับมาขาดทุน หรือสูญเสียกำไรมากมายมหาศาลเพียงพริบตา บางคนแย่กว่านั้น คือไม่เพียงแต่เสียหายเยอะแล้ว นักเทรดบางคนยังทำการอัดเงินเพิ่มเข้าไปโดยหวังว่าตลาดจะกลับตัวขึ้น
ถ้าโชคดีหุ้นขึ้น นักเทรดเหล่านี้ก็จะไม่เสียเงิน แต่มันสร้างนิสัยการเทรดที่แย่ ซึ่งท้ายที่สุดพวกเขาก็มีโอกาสเดินออกจากตลาดหุ้นอยู่ดี
นักเทรดที่ประสบความสำเร็จจะรู้ว่าสถานการณ์อย่างนี้เป็นเรื่องปกติในตลาด สิ่งที่สำคัญคือห้ามเปลี่ยนแผนการเทรดที่เราวางไว้ ยอมรับการสูญเสียว่าเป็นส่วนนึงของการเทรด แล้วให้เทรดใหม่ถ้าตลาดไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด
จบบทเรียนวันนี้ล่ะครับ บทเรียนต่อไปคือ จิตวิทยาการเทรดที่คนไม่อยากที่จะขาดทุน เพราะการอยากที่จะตามคนส่วนมาก
boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น