วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

Macro economy ที่อเมริกา ม้าศึก 4 ตัวที่อ่อนแรงเหลือเกิน


Macro economy ที่อเมริกา ม้าศึก 4 ตัวที่อ่อนแรงเหลือเกิน

สำหรับ น้องบอยที่ตั้งข้อสังเกตเรื่อง BOA ก็เลยอยากวิแคะดูบ้าง
ส่วนเรื่อง BOA ผมมองว่า วิเคราะห์ยากครับ อเมริกาฉลาดครับ เอา presentor ระดับโลกอย่าง buffet มาชูโรง เบื้องหลังเราไม่มีทางรู้หรอกครับ ว่าเขาตกลงอาไรกัน หรือ buffet เขาอาจจะพอใจนโยบาลรัฐบาลจากการพูดคุยกัน ตรงนี้สุดจะคาดเดาครับ
เรื่อง Bank ล้มหรือฟองสบู่แตก ตรงนี้คิดว่าคงไม่มี มันไม่ได้มีการปั่นราคาอาไรที่มูลค่าเกินความเป็นจริง ปัญหามันน่าจะเป็นเรื่องของเงินเฟ้อ และคนตกงาน นั้นจะทำให้ศักยภาพของอเมริกาต่ำลง
จากที่บอกนะครับ อย่าลืมนะครับ การวิเคราะห์ macro economy ก็สำคัญนะครับ มองภาพในประเทศอเมริกาเอง ที่ผมเคยบอกม้าศึก 4 ตัว ที่อเมริกากำลังจะเจอปัญหา คือ
1. ม้าตัวแรกเป็น consumer การบริโภคในประเทศ ตัวนี้เป็นรากฐานเลย ถ้ามีปัญหามีผลแน่นอน ตัวเลขคนตกงานที่เพิ่มมากขึ้น เงินที่เฟ้อมากมายมากขึ้นมหาศาล และถ้าพิมเงินเพิ่มอีก เงินเฟ้ออีก กำลังการบริโภคมีปัญหาแน่นอน ม้าตัวนี้แทบจะหยุดเดินล่ะครับ
2. ตัวที่สอง เป็น import รายได้จากการส่งออก อเมริกานำเข้าเป็นหลัก ม้าตัวนี้ก็อ่อนแรงเหลือเกิน นอกจากอเมริกา เปลี่ยนนโยบายในด้านนี้มาก ก็เป็นหนึ่งในทางแก้ปัญหาของเขาเหมือนกัน
3. ม้าตัวที่ 3 เป็นการใช้จ่ายภาครัฐ หนี้ 14 trillions ม้าตัวนี้ ขอพักร้อนแน่นอน
4. ม้าตัวที่ 4 เป็น investor ลงทุนอย่างไร ถ้า consumer อ่อนแอ แถมเงินทุนจากต่างประเทศต้องตระหนักแน่นอนว่า ค่าเงินดอลล์ก็ยังมีปัญหา เงินมหาศาลจะโยกไปฝั่งนี้เหรอครับ ผมมองว่ายากครับ ส่วนนึงคงเป็นแค่เรื่องของการเก็งกำไร จากการ panic น่าจะเป็นช่วงๆมากกว่า
ม้าศึกของอเมริกา ดูอ่อนแรงครับอย่างเชื่อมโยงครับ ม้าบางตัวใกล้ ICU อย่างน้อยม้าพวกนี้คงต้องใช้เวลาพักฟื้นอีกระยะนึงทีเดียว และคงต้องกินยาให้ถูกแขนงด้วย ไม่งั้นก็คงตาย
สิ่งที่น่ากังวลมากกว่าคือ หนทางแก้ปัญหาของอเมริกาที่ควรจะเป็นรูปเป็นร่างมากกว่า พิมเงินไปเรื่อยๆ ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อ วิกฤตค่าเงินเรื่อยๆ
ถ้าเราลองวิเคราะห์ ม้าศึก 4 ตัวของจีนนะครับ ตรงข้ามกับอเมริกาหมด เคยเขียนไปแล้ว ม้าจีนกำลังแข็งแรงครับ แต่ the world is flat ถ้าม้าอเมริกาตาย ม้าจีนก็คงต้องอ่อนแรงตามเช่นกัน แต่โดยรวม ทั้งหมดคงไม่ได้เกิดในช่วงเวลาอันใกล้ครับ แต่ถ้าอเมริกายังพิมเงินต่อไป เราคงต้องระวังการเล่นทรัพย์สินทางเงินทุกอย่างมากขึ้นมากๆครับ วิกฤตที่จะเกิดจะต้องเป็นหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์ และคงไม่พ้นผลกระทบในวงกว้างรวมถึงไทยด้วย
ภาวนาให้อเมริกาเจอยาถูกแขนงในเร็ววันครับ อย่างให้สังเกตนะครับ ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นความโลภของนโยบายสถาบันทางการเงินของอเมริกาจิงๆครับ
ม้าศึก 4 ตัวนี้ คือ GDP นะครับ ลอง search GDP ใน wiki ก็ได้ครับ GDP = private consumption + gross investment + government spending + (exports − imports), ผู้นำจีนพูดไว้ชัดเจนครับ เขามั่นใจม้าศึก 4 ตัวเขามากครับ จีนเป็นชาติที่ฉลาดมากครับ ขนาดธุรกรรม short sell เขายังไม่ให้มีเลย ไม่เหมือนไทยครับ นี่จะออก future น้ำมันอีก – -! เหมือนอย่างที่ buffet เคยบอกตลาด derivative เป็นการภัยคุกคามโลกทางการเงินมากครับ ถึงแม้จะเป็น product ที่ป้องกันความเสี่ยง แต่ส่วนมากก็นำมาซึ่งความโลภมหาศาลเช่นกัน นี่คือเหตุผลว่ามันเป็นดาบสองคม และจุดจบความโลภ ผลลัพธ์ก็คล้ายกัน มีให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่า เดี๊ยวคนก็ลืม อาณาจักรโรมก็พินาศ ประวัติศาสตร์ก็มีให้เห็นเรื่อยๆ และไม่มีทางที่จะแก้ได้ เรามีหน้าที่แค่ให้รู้เท่าทันก็พอครับ

มุมมองนึงครับ
boyles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น